Multimedia Đọc Báo in

Nguyện học tập và làm theo Bác, phấn đấu xây dựng Dak Lak trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên

20:37, 27/01/2012

Sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đều nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, có ý thức hơn trong học tập, rèn luyện bản thân. Tuy nhiên, qua hơn 4 năm thực hiện Cuộc vận động, vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục. Vì vậy, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) là nhiệm vụ hết sức cần thiết, quan trọng nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh.

 
Dak Lak là tỉnh có địa bàn rộng, đa dân tộc (41 dân tộc anh em) và nhiều tôn giáo. Với vị trí chiến lược quan trọng đối với Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung, các thế lực thù địch và bọn phản động ra sức chống phá quyết liệt, làm cho tình hình an ninh chính trị có lúc, có nơi diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, những tác động của mặt trái kinh tế thị trường, sự phân hóa khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, tình trạng quan liêu, tham nhũng và các tai, tệ nạn xã hội khác chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên… đã ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm, thậm chí gây tâm lý dao động, hoài nghi trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng ta phát động và lãnh đạo có ý nghĩa hết sức quan trọng, là chủ trương đúng đắn, đúng lúc, kịp thời và được lòng dân. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo của tỉnh, Cuộc vận động đã thực sự đi vào đời sống xã hội, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân; niềm tin vào Đảng, sự đồng thuận xã hội được nâng lên rõ rệt. Kết quả thực hiện Cuộc vận động đã đóng góp tích cực và quan trọng vào thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2005-2010) đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trong nhiệm kỳ đạt 12,1%. Quy mô nền kinh tế tăng mạnh, năm 2010 tổng GDP ước đạt 12.810 tỷ đồng, gấp 1,7 lần so năm 2005; thu cân đối ngân sách trên địa bàn tăng nhanh, bình quân đạt 23,94%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10% (theo tiêu chí cũ). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt khoảng 29.436 tỷ đồng, bằng 31,8% GDP, tăng 28,46% so với kế hoạch. Riêng năm 2011, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 13%; thu ngân sách trên 3.500 ty đồng; bình quân thu nhập đầu người đạt trên 21,5 triệu đồng. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm hơn, đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn.
 
Tuy nhiên, qua Cuộc vận động cũng đã bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm, đó là: một số cấp ủy đảng nhận thức chưa sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động nên việc lãnh đạo, chỉ đạo thiếu sâu sát, kịp thời; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động, thiếu quan tâm và tự giác tham gia, chưa gắn Cuộc vận động với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng hệ thống chính trị. Điều đáng quan tâm nhất đó là vẫn còn một bộ phận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa thật tận tâm, tận lực học tập và làm theoBác, nên chưa hết lòng, hết sức vì việc chung, vì sự phát triển của cơ quan, đơn vị và địa phương.
 
Thực tế hiện nay đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với việc xây dựng và phát triển những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam. Hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Dak Lak phải quan tâm đầy đủ vấn đề đạo đức, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện những chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với từng đơn vị, cơ quan, địa phương. Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác là một trong những giải pháp rất quan trọng để khắc phục sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm lành mạnh nền đạo đức xã hội, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước nói chung, tỉnh ta nói riêng.
 
Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Kế hoạch số 17-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, các ngành, các cấp phải nắm vững, quán triệt và thực hiện tốt một số vấn đề sau:
Việc học tập nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện cuộc vận động trong thời gian qua, tiếp tục làm cho toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong xã hội. Tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể thiết thân của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp việc tổ chức học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cuộc vận động và các phong trào đang triển khai trong Đảng và trong xã hội, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đề cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người, nhất là vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp, của người đứng đầu, của cấp trên; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định của tổ chức đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị và sự giám sát của nhân dân.
 
Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua là tiền đề vững chắc cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội cho những năm tiếp theo. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, nguyện ra sức học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, được soi sáng và cổ vũ mạnh mẽ bởi tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta tin tưởng rằng, Dak Lak sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên.
 
Lê Xuân Hảo
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Ý kiến bạn đọc