Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ Chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giai đoạn 2010-2012

09:35, 07/08/2013

Thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2010-2012, trong những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ và cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, về công tác phụ nữ và bình đẳng giới.

Tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản, Nghị quyết, luật liên quan đến công tác phụ nữ, công tác dân vận của lực lượng vũ trang, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới... cho 295.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Đồng thời vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là tuyên truyền sâu rộng về chính sách dân tộc, tôn giáo, đất đai, nhà ở theo Chương trình 134 của Chính phủ đối với đồng bào dân tộc thiểu số cũng như những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Vận động chị em phụ nữ phát huy vai trò của người phụ nữ trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ, người thân không nghe, không tin, không theo lời kẻ xấu xúi giục; thông qua đó vận động nhân dân thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của người công dân, phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống dân tộc, góp phần củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào chế độ xã hội chủ nghĩa, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phong trào tiết kiệm từ nuôi heo đất của Hội Phụ nữ Quân sự tỉnh.   Ảnh: Văn Luyến
Phong trào tiết kiệm từ nuôi heo đất của Hội Phụ nữ Quân sự tỉnh. Ảnh: Văn Luyến

Việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở, nhất là các địa bàn chiến lược, trọng điểm được tăng cường, góp phần xây dựng củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, có nhiều chuyển biển tích cực. Sau 3 năm tích cực phối hợp thực hiện chương trình, đến nay đã củng cố kiện toàn được 9.981 chi, tổ hội với 103.907 hội viên. Các hội viên thường xuyên sinh hoạt theo Điều lệ Hội. Hai đơn vị thường xuyên củng cố, kiện toàn, kiểm tra đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Hội, các câu lạc bộ sinh hoạt chuyên đề phù hợp với đặc điểm tâm lý và tình hình thực tiễn ở từng địa phương. Tăng cường vai trò lãnh đạo, điều hành quản lý của đội ngũ cán bộ Hội, từng bước nâng cao chất lượng hội viên; xây dựng hội viên là cán bộ cốt cán làm nòng cốt và là lực lượng giữ vai trò tích cực trong công tác vận động quần chúng; góp phần động viên, thuyết phục chồng, con, em thực hiện tốt vai trò của người công dân, gương mẫu xây dựng thôn, buôn văn hóa, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành và nội dung phối hợp hoạt động phong phú đa dạng, Hội LHPN cùng Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, xây dựng thực lực chính trị cơ sở. Thường xuyên tăng cường bố trí cán bộ, đảng viên bám, nắm cơ sở, chú trọng ở các địa bàn trọng điểm, tham gia làm công tác vận động quần chúng, nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, những vấn đề nảy sinh trong nội bộ nhân dân, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết không để các vụ việc diễn biến phức tạp. Đến nay 100% cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã kết nghĩa với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đóng quân (trong đó có 20 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ), 15/15 Hội Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kết nghĩa, đỡ đầu với các đơn vị đóng quân trên địa bàn. Phối hợp củng cố, kiện toàn các tổ chức hội từ thôn, buôn, xã đi vào hoạt động nề nếp, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; giúp địa phương chọn nguồn cán bộ, bồi dưỡng nguồn giới thiệu những quần chúng ưu tú cho cấp ủy bồi dưỡng kết nạp vào Đảng, chú trọng phát triển nguồn cán bộ nữ. Trong 3 năm qua kết nạp được 149 đảng viên nữ, góp phần xóa 12 buôn “trắng” đảng viên và củng cố nâng chất lượng sinh hoạt 20 chi bộ thôn, buôn; bồi dưỡng, giới thiệu 42 nòng cốt vào ban tự quản; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động 759 tổ chức quần chúng ở các thôn, buôn.

Trong 3 năm Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo lực lượng bộ đội tập trung tiến hành làm công tác dân vận, phối hợp với các cấp hội phụ nữ cơ sở giúp nhân dân lao động sản xuất phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai, tu sửa các công trình công cộng với 180.350 ngày công; cứu đói, cứu trợ thiên tai hơn 385.725.000 đồng; lực lượng quân y đã phối hợp với trung tâm y tế của địa phương tổ chức khám, chữa bệnh, vệ sinh phòng dịch cho trên 3.239 lượt người, trị giá 132.000.000 đồng; vận động các đoàn kinh tế quốc phòng đứng chân trên địa bàn biên giới (Trung đoàn 736, 737 -Binh đoàn 16) nhận đỡ đầu các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng dự án kinh tế quốc phòng để sản xuất ổn định đời sống; góp phần thực hiện thắng lợi có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh…

Hội phụ nữ các cấp thường xuyên thăm hỏi, động viên các đơn vị bộ đội tập trung, dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tuyển quân, huấn luyện, diễn tập và thực hiện các nhiệm vụ khác; vận động quyên góp tiền, thực phẩm, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Hằng năm, nhân các ngày lễ, tết các cấp Hội tổ chức thăm, tặng quà và hỗ trợ cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 650 triệu đồng; tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ trị giá 227 triệu đồng; tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm bố trí, tạo việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Đến nay, dân quân tự vệ trong toàn tỉnh đạt 1,4% so với dân số, trong đó nữ chiếm 6,54%, bảo đảm đạt tỷ lệ theo quy định…

Với những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội LHPN và Bộ CHQS tỉnh trong 3 năm qua đã khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn, góp phần đẩy mạnh phong trào của mỗi đơn vị; nội dung hoạt động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Qua công tác phối hợp đã tạo điều kiện thuận lợi cho 2 ngành trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận biên phòng, nền biên phòng toàn dân, gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh và trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Phạm Thị Len


Ý kiến bạn đọc