Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Bình Hòa

09:07, 24/10/2014

Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, những năm qua xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tuy không phải là xã điểm của tỉnh nhưng công tác xây dựng NTM, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống nhân dân luôn được Đảng ủy xã Bình Hòa chú trọng. Thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy và Chương trình số 07 của Huyện ủy Krông Ana về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, Đảng ủy xã Bình Hòa đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04 về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, giữ vững đến năm 2020, và tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân hiểu được sự cần thiết của việc xây dựng NTM.
Cánh đồng mẫu lớn ở xã Bình Hòa.
Cánh đồng mẫu lớn ở xã Bình Hòa.

Đồng chí Lê Như Diệu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, Đảng ủy hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 131 đảng viên. Trong công tác xây dựng NTM Đảng ủy xã luôn xác định cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu, nên trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là trong việc giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công được các đảng viên thực hiện nghiêm túc, tự giác. Ông Trương Văn Toàn, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, Bí thư Chi bộ thôn 2 chia sẻ: “Ban đầu vận động bà con hiến đất, phá bỏ hàng rào, chặt tiêu, cà phê để làm đường ai cũng e ngại, mặc dù chi bộ thôn đã tổ chức nhiều buổi họp bàn, vận động. Chỉ đến khi tôi chủ động chặt bỏ 40 m2 cà phê và dỡ bỏ hàng rào trị giá hàng chục triệu đồng của gia đình mình để làm gương thì lúc ấy bà con mới đồng ý làm theo. Khi đã hiểu lợi ích của việc xây dựng NTM, nhân dân trong thôn người hiến đất, người góp công, ai cũng hồ hởi đóng góp. Nhờ vậy, những con đường trong thôn giờ đã được mở rộng cứng hóa, bê-tông hóa hơn 90%”. Ngoài gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, người đảng viên còn phải giải thích cho người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, khéo léo vận động quần chúng nhân dân đóng góp tiền của, công sức chung tay xây dựng NTM. Những tấm gương điển hình, tiêu biểu có nhiều thành tích trong công tác xây dựng NTM thường xuyên được tuyên truyền, biểu dương trên loa đài phát thanh của xã, tạo động lực cho người dân học tập làm theo, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực Nhà nước…

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, chương trình xây dựng NTM được nhân dân xã Bình Hòa nhiệt tình hưởng ứng. Từ khi bắt đầu thực hiện công tác xây dựng NTM đến nay, nhân dân trong xã đã tham gia 5.124 ngày công, hiến 62.400m2 đất, ước tính trị giá hơn 5 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Bằng nguồn kinh phí huy động trong nhân dân và sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, xã Bình Hòa đã triển khai xây mới một trường học và trạm y tế đạt chuẩn; bêtông hóa 16,9 km hệ thống kênh mương thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con. Với sự đồng lòng, chung sức xây dựng NTM, đến nay xã Bình Hòa đã đạt 12/19 tiêu chí, 7 tiêu chí còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Nhờ những thành quả trên, Đảng ủy xã Bình Hòa đã vinh dự được Chính phủ khen thưởng vì có nhiều thành tích trong công tác xây dựng NTM.

Nói về những định hướng tiếp theo để đưa chương trình xây dựng NTM ở Bình Hòa về đích đúng hẹn, đồng chí Lê Như Diệu khẳng định: “Thời gian tới Đảng ủy sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương phối hợp cùng các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, cũng như việc nêu gương trong cán bộ, đảng viên theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Quan điểm của chúng tôi là luôn đề cao sức dân, tôn trọng ý kiến nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, tạo sự đồng thuận tuyệt đối trong nhân dân”.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc