Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong cải cách hành chính tại Hải quan Đắk Lắk

10:43, 26/05/2017

Là một trong những ngành được xem là “nhạy cảm”, nên cải cách hành chính được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan nói chung, Cục Hải quan Đắk Lắk nói riêng.

Cục Hải quan Đắk Lắk hiện có 117 công chức, người lao động, trong đó có 67 đảng viên, nhưng phải quản lý địa bàn rộng lớn của 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Trước yêu cầu công việc ngày càng tăng, tính chất phức tạp hơn, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng càng phải được phát huy mạnh mẽ.

Từ  đầu năm 2017 đến nay, Cục Hải quan Đắk Lắk đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra như  thu nộp ngân sách 197,87 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu; giải quyết trên 5 nghìn bộ tờ khai (3.982 tờ khai xuất khẩu, 1.042 tờ khai nhập khẩu), với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 469 triệu USD…

Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Lê Văn Nhuận cho biết, trên cơ sở định hướng chỉ đạo của các cấp ủy đảng và thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ được giao, tập thể Ban Thường vụ, Đảng ủy Cục Hải quan Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, khắc phục khó khăn tập trung lãnh đạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhờ làm tốt công tác chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao phẩm chất, năng lực nên đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ có quan điểm lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của ngành, cơ quan, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống tốt, ứng xử đúng mực với doanh nghiệp (DN), người dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Cán bộ Cục Hải quan Đắk Lắk kiểm tra hàng hóa xuất khẩu tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Cục Hải quan Đắk Lắk kiểm tra hàng hóa xuất khẩu tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Đảng ủy Cục Hải quan Đắk Lắk đã khéo léo lồng ghép việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác.

Ông Lê Văn Nhuận chia sẻ, Đảng ủy Cục Hải quan Đắk Lắk xác định, học Bác là học cả về tư tưởng, đạo đức và tác phong, trong đó đơn vị lựa chọn những vấn đề có ảnh hưởng lớn, tạo chuyển biến ngay trong công tác của đơn vị. Chẳng hạn, đơn vị đã lựa chọn nội dung học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về lấy dân làm gốc, vì nội dung này gắn với cải cách hành chính (trong đó, tinh thần, thái độ phục vụ DN, phục vụ nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân). Về đạo đức Hồ Chí Minh đơn vị lựa chọn chủ đề “Cần, kiệm, liêm, chính”.

Về phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy thống nhất lựa chọn chủ đề, tác phong Hồ Chí Minh nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, nói ngắn dễ hiểu. Nhờ đó, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tham ô, lãng phí và quan liêu. Từ đó, tinh thần, thái độ phục vụ DN, người dân được nâng lên, các chỉ số về cải cách hành chính được cải thiện hơn (năm 2015 được xếp thứ 2, năm 2016 được xếp thứ nhất toàn tỉnh; là 1 trong 9 đơn vị của toàn ngành được đánh giá điển hình trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 cho DN và người dân. 

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.