Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng khi sử dụng phấn rôm cho trẻ

08:29, 20/02/2016
Phấn rôm là loại mỹ phẩm được sản xuất từ một khoáng chất mềm là bột talc nghiền mịn. Bột talc có khả năng hút ẩm nên thường được dùng để thoa vào các vùng da có nếp gấp như cổ, bẹn, nách, tránh bị hăm, ẩm ướt.
 
Hiện nay nhiều bà mẹ sử dụng phấn rôm để trị rôm sảy và ngăn ngừa hăm tã ở trẻ em bởi tính thấm hút cao. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, một số trường hợp phấn rôm có thể gây dị ứng da nghiêm trọng, thậm chí gây viêm phổi.

Chị Phạm Thị Bích Hà (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) mới sinh con được 8 tháng. Mỗi lần tắm cho bé xong, chị thường lấy phấn rôm thoa lên vùng cổ, nách và bẹn của bé để chống hăm, mỗi khi thấy da bé có những vết loét chị lại tăng liều phấn rôm cho bé nhưng tình trạng hăm da vẫn không cải thiện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh khuyến cáo: không nên sử dụng phấn rôm cho trẻ bởi loại phấn này không có tác dụng trị rôm sảy, hăm da như mọi người nghĩ, ngược lại, sử dụng phấn rôm nhiều dễ làm bít lỗ chân lông của trẻ, khiến trẻ dễ mắc các bệnh hăm da, viêm da. Trẻ sơ sinh hít phải bột phấn rôm có thể bị ho, khó thở, hắt hơi, sổ mũi, nôn ói, tím tái và bị phù phổi. Biểu hiện lâm sàng thường nặng dần theo thời gian, có thể bị viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, xẹp phổi, tràn khí màng phổi và tắc nghẽn tiểu phế quản. Làn da trẻ sơ sinh rất mỏng manh, nhạy cảm, hệ thống miễn dịch cũng chưa hoàn thiện, dễ hấp thụ hóa chất qua da nên cha mẹ không nên quá lạm dụng các sản phẩm thoa da của trẻ sơ sinh, không nên quá tin vào những lời quảng cáo “có cánh” về công dụng của sản phẩm. Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào chăm sóc da cho trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, đặc biệt là về liều lượng sử dụng. Không phải cứ sử dụng nhiều kem dưỡng ẩm, nhiều phấn rôm, kem chống hăm là tốt cho làn da của trẻ. Ngược lại, việc sử dụng cùng lúc một lượng lớn kem, phấn trên da của bé có thể làm tăng nguy cơ dị ứng da nếu bé bị dị ứng với hóa chất có trong sản phẩm. Bôi quá nhiều phấn rôm, kem dưỡng có thể làm giảm hấp thụ của kem với làn da, gây bít lỗ chân lông của bé khiến mồ hôi không thoát ra được, gây nhiễm trùng da, viêm da, hăm da…                                                          

 Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.