Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Kmút (huyện Ea Kar): Ổn định quy mô dân số, góp phần xóa đói giảm nghèo

13:48, 03/11/2012

Xã Ea Kmút, huyện Ea Kar hiện có 3.040 hộ với 13.200 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên do đất đai canh tác xấu, thiếu vốn đầu tư nên năng suất cây trồng, vật nuôi còn thấp. Từ năm 2005 trở về trước, nhiều hộ gia đình chưa ý thức được lợi ích của chính sách dân số, tình trạng đẻ nhiều, đẻ dày khá phổ biến, làm cho cuộc sống ngày càng khó khăn, thiếu thốn; tỷ lệ hộ nghèo hằng năm trên 20%.

Cộng tác viên dân số xã Ea Kmút `tuyên truyền người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Cộng tác viên dân số xã Ea Kmút `tuyên truyền người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Trước những khó khăn về đời sống của người dân, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Ban xóa đói giảm nghèo xã rà soát đối tượng, tổng hợp hộ nghèo, có các chính sách quan tâm đến hộ nghèo như: xây nhà, hỗ trợ vốn, cây con giống… để phát triển kinh tế hộ gia đình. Các ban ngành, đoàn thể đứng ra tín chấp với ngân hàng để hộ nghèo được vay vốn chính sách - xã hội, đầu tư trồng trọt, chăn nuôi.

Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn quan tâm đến việc ổn định quy mô dân số. Hằng năm đều có các văn bản, Nghị quyết chuyên đề về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ban dân số xã, đặc biệt là cộng tác viên dân số, luôn tích cực bám sát địa bàn, phân nhóm đối tượng để tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; cung cấp kịp thời các phương tiện tránh thai cho người dân. Trong các cuộc họp thôn, buôn, sinh hoạt đoàn thể, công tác dân số cũng được lồng ghép tuyên truyền. Những gia đình sinh ít con, kinh tế khá giả được đưa ra làm gương, còn những gia đình nghèo đói lại sinh đông con thì bị khiển trách… Từ đó, những cặp vợ chồng mới cưới đã nâng cao nhận thức, hiểu được lợi ích và thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Ea Kar, trong năm 2011 và 9 tháng đầu năm 2012, tỷ lệ trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên ở xã Ea Kmút đạt gần 9,5%, thấp hơn mặt bằng chung của huyện; các chỉ tiêu về biện pháp tránh thai hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao; người dân đã có ý thức trong việc xây dựng quy mô gia đình ít con, chú trọng phát triển kinh tế.

Ổn định quy mô dân số đã tác động tích cực đến phong trào xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân ở địa phương; tỷ lệ hộ nghèo hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 9,05%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 80%; trẻ em được đến trường đúng độ tuổi quy định...

Ông Bùi Duy Hải, Phó chủ tịch UBND xã Ea Kmút cho biết: Trong thời gian tới xã sẽ có những hình thức khen thưởng kịp thời những thôn, buôn thực hiện tốt công tác dân số. Đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ dân số được tham gia tập huấn chuyên môn, phấn đấu thực hiện tốt Chiến lược dân số - sức khỏe sinh sản ở địa phương giai đoạn 2011-2020. Bên cạnh đó xã sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư vốn, tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình đối với một bộ phận dân cư chưa ý thức được lợi ích của KHHGĐ để ổn định quy mô dân số, thực hiện thắng lợi phong trào xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân địa phương.

 Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.