Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá châu Âu cuối tuần: Tâm điểm El Clasico

14:26, 24/10/2014

Cuồi tuần này, các sân cỏ trên khắp châu Âu sẽ tiếp tục sôi động với những trận đấu ở các giải vô địch quốc gia. Tâm điểm của châu Âu chắc chắn sẽ là Tây Ban Nha khi mà người hâm mộ bóng đá sẽ đổ dồn con mắt về sân Bernabeu để chứng kiến màn so tài kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid. Trận El Clasico năm nay hứa hẹn rất nhiều điều hấp dẫn để chờ đợi.

Cuộc đấu trí Enrique - Ancelotti

Luis Enrique không lạ lẫm gì với “Siêu kinh điển” (El Clasico) nhưng trên cương vị HLV, đây sẽ là lần đầu tiên ông được trải nghiệm. Khó khăn được dự đoán là rất lớn khi nhà cầm quân này phải đối đầu với một Ancelotti lão luyện, vốn đã xây dựng một đế chế hùng mạnh tại Real Madrid.

Xét về thành tích tổng từ đầu mùa, Enrique có vẻ nhỉnh hơn Ancelotti. Nhưng điều quan trọng, phong độ gần đây của Real-Ancelotti quá khủng và đó là điều Enrique phải hết sức lưu tâm. Real đã vào phom sau khoảng thời gian đầu chệch choạc. Bài toán đặt ra cho Enrique để ngăn chặn “Kền kền trắng” tung cánh là không hề đơn giản.

Enrique sẽ đấu với một Ancelotti lão luyện
Enrique sẽ đấu với một Ancelotti lão luyện

Nên nhớ trong quá khứ, Enrique đã từng có những trận đánh lớn trên cương vị HLV và kết quả thu về không mấy tốt đẹp. Dẫn dắt Roma, ông nhận thất bại cả 2 trận trước Lazio tại Serie A. Trong khi đó, tại Ý và Pháp, Ancelotti luôn giữ uy trong những trận được coi là “Kinh điển”. Dù thua 2 trận “Kinh điển” tại La Liga mùa trước nhưng Ancelotti lại có chiến thắng trong trận chung kết Cúp nhà Vua.

Enrique bước vào trận “Siêu kinh điển” với hai bàn tay trắng về danh hiệu, còn Carletto đã thu vén đầy đủ những gì cao quý nhất (cấp CLB). Thế nhưng tất cả những thứ đó chắc chắn không thể làm thước đo cho màn đấu trí giữa Enrique và Ancelotti vào ngày 25 tới.

Barca đã khó lường hơn gấp bội. Enrique không bị phụ thuộc vào tiki-taka mà tạo ra biến tấu đầy linh hoạt. Messi vẫn là nguồn cảm hứng, nhưng được nâng lên tầm đặc biệt. Siêu sao người Argentina trở thành trung tâm của lối chơi với việc đá như một hộ công tự do kèm theo nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi và kiến tạo.

Chiến lược gia 44 tuổi đã thuyết phục Messi hy sinh nhiều hơn, nhường bớt ánh hào quang cho Neymar, người thường xuyên ghi bàn kể từ sau khi trở lại từ chấn thương. Không chỉ vậy, ông còn chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất cho hàng thủ và đây chính là lời thách thức dành cho Ancelotti dẫu trong tay chiến lược gia người Italia là một hàng công siêu khủng khiếp.

Ở chiều ngược lại, HLV Ancelotti đang giữ sự điềm tĩnh như thường lệ. Ông đã từng bước xây dựng lại bộ khung cho Real với gương mặt mới Toni Kroos và James Rodriguez. Mọi thứ giờ đang vào guồng và Carletto chắc chắn muốn thắng “Kinh điển” để làm bàn đạp chinh phục La Liga, thứ duy nhất mà ông còn thiếu tại Bernabeu.

So tài cao thấp Ronaldo - Messi

El Clasico luôn được xem là trận đấu lớn nhất trong bóng đá, nhưng nếu Siêu kinh điển không có Cristiano Ronaldo và Lionel Messi thì cũng giống một bộ phim có nội dung hay mà thiếu những diễn viên gạo cội.

Siêu kinh điển luôn là màn trình diễn vĩ đại của những tên tuổi vĩ đại trong quá khứ và hiện tại, nhưng chưa có thời đại nào, giai đoạn nào El Clasico được chứng kiến màn so tài “đỉnh của mọi đỉnh cao” như thời kỳ của “song tấu” siêu xuất sắc Ronaldo - Messi.

Cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi chắc chắn là tâm điểm của trận đấu
Cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi chắc chắn là tâm điểm của trận đấu

Nhìn lại lịch sử bóng đá thế giới, đây xứng đáng là hai trong số 5 cầu thủ hay nhất mọi thời đại. Nếu Bồ Đào Nha hay Argentina đăng quang ở giải lớn với Ronaldo và Messi, có thể vị trí của họ trong ngôi đền huyền thoại của làng túc cầu phải bị zoom lại là Top 3. Nghĩa là, Ronaldo và Messi sẽ được so sánh với Maradona và Di Stefano, từng là diễn viên chính của El Clasico. Hoặc cả với Pele, “vua bóng đá” người Brazil giàu danh hiệu cá nhân nhất lịch sử.

Không thể bàn cãi. Real và Barca không thể vắng họ, không dám nghĩ đến cảm giác “cuộc sống không Ronaldo (hoặc Messi)”. Trận El Clasico cuối tuần này cũng không nằm ngoài ngoại lệ ấy.

Trận “Siêu kinh điển” chưa diễn ra, nhưng bầu không khí của nó đã nóng bỏng hơn bao giờ hết bởi những phát biểu của Ronaldo, Messi, Casillas hay Iniesta.

Những thông số ấn tượng nhất trước cuộc đối đầu siêu kinh điển này:
- Real Madrid chỉ mới giành được 2 chiến thắng trong 12 lần đối đầu gần nhất với Barcelona ở La Liga, trong đó có đến 8 trận thua.
- Đoàn quân của HLV Ancelotti thắng 5 trận gần nhất ở La Liga với hiệu suất khủng khiếp mỗi trận trung bình ghi 5 bàn.
- Barcelona đang có cơ hội lớn để phá vỡ kỷ lục giữ sạch lưới nhiều trận nhất trong lịch sử La Liga. Hiện tại họ đã có 8 trận không bị thủng lưới.
- Lần gần nhất CLB xứ Catalan thất bại đã vào mùa giải năm ngoái trong trận thua Granada 0-1 vào tháng 4 .Từ đó đến nay họ đã có 13 trận bất bại.
- Số bàn thắng Ronaldo ghi được (15 bàn) cho đến thời điểm này bằng tổng số bàn thắng Neymar (8) và Messi (7) gộp lại.
- 16 trận El Clasico đã qua, cả Real và Barca đều ghi bàn vào lưới đối phương. Đó là kỷ lục dài nhất trong lịch sử đối đầu giữa hai đội.
- Real Madrid là đội bóng đứng đầu về khả năng ghi bàn với 30 bàn thắng tính riêng ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Trong khi đó, Barcelona chưa để thủng lưới một bàn nào.
- Lionel Messi chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của huyền thoại Telmo Zarra 1 bàn. Hiện anh đã có 250 bàn và có cơ hội lớn phá vỡ kỷ lục trên ngay trên sân địch thủ.
- Trong 16 trận vừa qua ở La Liga, chỉ có duy nhất 1 trận Cristiano Ronaldo tịt ngòi và đã nã vào lưới đối phương đến 24 bàn thắng.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc