Multimedia Đọc Báo in

Chỉ thị số 21-CT/TW: Khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ

08:59, 22/10/2023

Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của tỉnh đã chú trọng triển khai các chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng người phụ nữ Đắk Lắk thời đại mới. Qua đó, phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong gia đình, xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển mọi mặt của địa phương.

Xây dựng người phụ nữ thời đại mới

Hội LHPN huyện Ea Súp hiện có 11 cơ sở hội với trên 10.400 hội viên. Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác nữ trong tình hình mới”, cùng với công tác tuyên truyền, Hội LHPN huyện đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Đắk Lắk thời đại mới” với các tiêu chí gồm: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, đất nước phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương và địa bàn đặc thù dân tộc, tôn giáo.

Theo đó, các cơ sở hội đã thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ nhằm tạo sân chơi thu hút, tập hợp hội viên tham gia như: bóng chuyền, dân vũ, khỏe đẹp, hát then, đàn tính, hát bài chòi, đơn ca tài tử, 5 không, 3 sạch, phụ nữ bảo vệ đường biên, cột mốc, giúp nhau phát triển kinh tế… Không chỉ khuyến khích cán bộ, hội viên tự học tập nâng cao trình độ, Hội LHPN huyện còn chú trọng phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác hội, hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, tổ chức họp bằng hình thức trực tuyến.

Phụ nữ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Sàn giao dịch việc làm do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Phát huy trách nhiệm của phụ nữ đối với cộng đồng, xã hội, các chi hội đã phát động xây dựng “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm” để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đảm nhận vai trò Trưởng thôn 7, nhiều năm qua, chị Hoàng Thị Chanh đã cùng với Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 8 (cùng xã Ea Bung) thành lập và duy trì “Hũ gạo tình thương”. Sau mỗi lần xay xát gạo cho khách, các chị đều trích một phần lợi nhuận góp vào hũ gạo.

 

“Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW đã tạo điều kiện giúp phụ nữ ngày càng khẳng định được vị thế trong gia đình, xã hội. Công tác cán bộ nữ được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tỷ lệ nữ trong cấp ủy đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tăng từ 3,58 - 8,4% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tăng từ 1 - 1,45% so với nhiệm kỳ trước” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh.

Người dân, hội viên cũng sẵn lòng ủng hộ để giúp được nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Các mô hình tiết kiệm cũng lan tỏa đến 11/11 cơ sở hội trên địa bàn huyện. Từ phong trào “Xây dựng người phụ nữ Đắk Lắk thời đại mới”, cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện đã thay đổi nhận thức, xóa bỏ mặc cảm, tự ti, phấn đấu vươn lên. Nhiều cán bộ, hội viên đã phát huy sự năng động, sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Từ đó, nhiều chị được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tín nhiệm, giao đảm nhận các trọng trách trong các cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND ngày càng tăng; tỷ lệ nữ trong lĩnh vực y tế, giáo dục của huyện chiếm từ 64 - 76%.

Quan tâm công tác cán bộ nữ

Cùng với phong trào “Xây dựng người phụ nữ Đắk Lắk thời đại mới” đã được các cấp hội trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng tập trung triển khai thực hiện chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện.

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện chính sách, pháp luật đối với phụ nữ, đưa nội dung bình đẳng giới vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo, y tế.

Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Các cấp, ngành đã phối hợp tổ chức tập huấn cho 1.155 nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; triển khai Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp” và Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn tham quan gian hàng phụ nữ khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2023.

Trong 5 năm (2018 - 2023), toàn tỉnh có 7.927 lượt cán bộ nữ được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; trên 111.100 lượt phụ nữ được tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật. Nhờ vậy, 100% cán bộ hội các cấp đã đạt chuẩn chức danh theo quy định. Nhiều chị đã vươn lên làm chủ các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, tổ hợp tác, trở thành trụ cột trong phát kinh tế gia đình.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.