Multimedia Đọc Báo in

Ea Kar tập trung nâng "chất” cán bộ dân tộc thiểu số

07:15, 20/08/2024

Việc chú trọng tìm nguồn, tạo điều kiện bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, luân chuyển, bố trí, sử dụng đúng người, đúng việc đã nâng cả “lượng” và “chất” cán bộ dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Ea Kar.

Rèn luyện, trưởng thành từ cơ sở

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ công an, năm 2008, anh K’Sơr Y Nam đã tham gia công an viên thường trực xã Cư Huê, được tạo điều kiện đi học trung cấp an ninh và đảm trách Phó Trưởng Công an xã Cư Huê từ năm 2012. Trong suốt 14 năm công tác, anh Y Nam đã phát huy được vai trò, trách nhiệm và tạo được niềm tin, uy tín đối với địa phương, người dân. Đầu năm 2022, anh được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND xã Cư Huê và từ tháng 1/2024 đến nay là Phó Chủ tịch UBND xã.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Huê Phạm Duy Hùng cho biết, đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, có 3 cán bộ DTTS giữ các chức danh chủ chốt của xã. Thực hiện chủ trương chung, Đảng bộ xã đã chú trọng phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng cán bộ DTTS, trong đó đặc biệt chú trọng tạo nguồn ngay tại cơ sở. Theo đó, Đảng bộ xã đã chỉ đạo rà soát, nắm bắt số thanh niên DTTS tại địa phương đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an, vận động tham gia các đoàn thể, giao đảm trách từng phần việc, nhiệm vụ cụ thể nhằm bồi dưỡng, giới thiệu để phát triển Đảng. Đồng thời, rà soát lại số cán bộ đang đảm nhận các chức danh nhằm sàng lọc, quan tâm đưa vào quy hoạch. Những trường hợp thiếu điều kiện về chuyên môn nghiệp vụ hoặc lý luận chính trị, Đảng bộ lập danh sách đề xuất đi học hoặc cử tham gia các lớp tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức. Đến nay, xã Cư Huê có 4 cán bộ chuyên trách và 4 cán bộ không chuyên trách là người DTTS.

Phó Chủ tịch UBND xã Cư Huê K’Sơr Y Nam trao đổi, nắm bắt đời sống của người dân sau khi hiến đất làm đường.

Quan tâm đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 19/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Kar đã xây dựng Chương trình số 23-CTr/HU về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trên địa bàn huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm 2022, số cán bộ, công chức, viên chức người DTTS của huyện Ea Kar chiếm 9,64%. Đến cuối năm 2023, con số này tăng lên 11,10%.

Cùng với việc quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ DTTS, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung đổi mới tư duy, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS cho khối Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, khối UBND huyện và khối xã, thị trấn, tạo điều kiện cho cán bộ người DTTS phát huy năng lực, sở trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Sar Hà Trung Tướng (bên trái) tìm hiểu tình hình chuyển đổi cây trồng của người dân.

Công tác quy hoạch cán bộ là người DTTS cũng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, thường xuyên bổ sung, đưa vào quy hoạch những cán bộ là người DTTS có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ và uy tín trong cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm đủ tỷ lệ theo quy định và được thực hiện liên thông giữa cấp huyện, cấp xã, giữa các cơ quan, đơn vị với nhau... Từ đó, vừa bổ sung, vừa tạo nguồn cán bộ hợp lý. Nếu tỷ lệ quy hoạch cán bộ DTTS tham gia ban chấp hành cấp huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 chiếm 18,99%, cấp xã chiếm 19,9% thì đến nhiệm kỳ 2025 - 2030, cấp huyện tăng lên 25,93% và cấp xã là 21,21%.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc