Xây dựng chính quyền số phục vụ người dân
Những năm qua, các cấp chính quyền của tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp để xây dựng chính quyền số, quyết tâm đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN).
Để xây dựng, phát triển chính quyền số, tỉnh đã chú trọng phát triển hạ tầng số, cơ sở dữ liệu, nhân lực, triển khai hệ thống một cửa, kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến, có đầy đủ tính năng theo quy định.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có 19 lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 sở, ban, ngành được tiếp nhận và trả kết quả. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận hơn 500 hồ sơ TTHC. Đối với một số lĩnh vực như lý lịch tư pháp, người dân không cần phải viết tay hồ sơ mà chỉ cần điền vào biểu mẫu điện tử, và không cần kê khai lại thông tin nếu đã có thông tin trong các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót trong quá trình kê khai thông tin.
Công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. |
Mô hình “Một cửa, một cửa liên thông” chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC là một trong những giải pháp trọng tâm của Chương trình cải cách hành chính (CCHC) mà tỉnh đã triển khai khá hiệu quả trong thời gian qua. Hiện, 100% các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn, đơn vị ngành dọc đóng chân trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã hoàn thành việc tích hợp, kết nối với 13 cơ sở dữ liệu, phần mềm chuyên ngành. Thực hiện Chương trình CCHC, Sở Thông tin và Truyền thông còn triển khai xây dựng phân hệ kho tài liệu điện tử cá nhân, DN và tổ chức gắn liền với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để giúp người dân tái sử dụng hồ sơ khi tham gia thực hiện TTHC.
Nhờ kết nối liên thông, đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk tại địa chỉ: https://dichvucong.daklak.gov.vn đã cung cấp 1.735 TTHC. Trong đó, có 688 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 790 dịch vụ công trực tuyến một phần, 257 dịch vụ công cung cấp thông tin. Tỷ lệ triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh đạt 100% TTHC đủ điều kiện cung cấp toàn trình…
Người dân TP. Buôn Ma Thuột thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. |
Đắk Lắk đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số hướng tới xây dựng và phát triển chính quyền số, mang lại kết quả thiết thực trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc tại các cơ quan nhà nước và tạo thuận lợi cho người dân, DN.
Để tiếp tục thúc đẩy tiến trình này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh cho rằng cần ưu tiên đầu tư nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng số phục vụ cơ quan nhà nước, người dân, DN; đẩy mạnh phát triển xã hội số, phổ cập Internet băng thông rộng đến hộ gia đình; tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền về chuyển đổi số bằng nhiều hình thức để người dân, DN hiểu về chuyển đổi số, tạo sức lan tỏa trong xã hội; đẩy mạnh sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số như VNeID, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt…
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc