Multimedia Đọc Báo in

Người đảng viên tận tâm, xung kích trên các “mặt trận”

08:43, 02/07/2024

Hơn 19 năm tham gia hệ thống chính trị ở thôn, Bí thư Chi bộ thôn 6, xã Ea Sar, huyện Ea Kar Y Bluôm Mlô (SN 1965) luôn tận tâm với công việc, tận tụy với buôn làng.

Thôn 6, xã Ea Sar có 133 hộ với 593 nhân khẩu, trong đó có 56 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, thu nhập chính của người dân trong thôn chỉ dựa vào cây cà phê. Tuy nhiên, loại cây này không phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương nên sản lượng và chất lượng đạt thấp, đời sống người dân vì vậy gặp nhiều khó khăn.

Để giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ông Y Bluôm (lúc đó là thôn phó) đã tuyên truyền bà con tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng thời vận động chuyển đổi cây trồng từ cây cà phê sang cây vải, nhãn, hồ tiêu, mắc ca...

Được tiếp cận với nhiều kiến thức bổ ích từ các lớp tập huấn, bà con đã dần thay đổi tư duy và tập quán canh tác, kinh tế từng bước phát triển. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 31,5 triệu đồng/năm, tăng 13 triệu đồng so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo từ 76 hộ giảm còn 39 hộ.

Kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí người dân trong thôn còn thấp nên những năm trước đây, tình trạng hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn và học sinh người dân tộc thiểu số bỏ học diễn ra phức tạp. Để giúp bà con nâng cao nhận thức, thấy rõ tác hại của những hủ tục đối với cộng đồng, xã hội, ông Y Bluôm đã không quản ngại nắng mưa đến từng gia đình kiên trì tuyên truyền, vận động. "Mưa dầm thấm lâu", hiện nay, các hủ tục của người đồng bào dân tộc thiểu số trong thôn đã được xóa bỏ, không còn tình trạng học sinh bỏ học.

Ông Y Bluôm Mlô (thứ hai từ phải sang) nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2019 - 2024.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2017 đến nay, ông Y Bluôm đã tiên phong cùng ban tự quản thôn vận động người dân đóng góp trên 300 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng tại tuyến đường chính của thôn, xây dựng nhà vệ sinh, hàng rào và sân bê tông hội trường thôn; vận động người dân hiến hơn 5.000 m2 đất làm đường giao thông..., nhờ đó mà diện mạo thôn xóm ngày càng khởi sắc.

Năm 2022, ông Y Bluôm được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn 6. Ở cương vị mới, ông luôn lắng nghe ý kiến góp ý của đảng viên, nhân dân. Mọi công việc của thôn đều được ông đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch, đã tạo được sự đoàn kết, đồng thuận giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân trong mọi mặt đời sống.

Luôn đi đầu trong mọi hoạt động, tận tâm và nhiệt huyết với công việc, trong nhiều năm liền, ở vị trí nào, ông Y Bluôm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy, UBND xã Ea Sar và UBND huyện Ea Kar tặng giấy khen. Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Ea Kar lần thứ IV, năm 2024 vừa qua, ông Y Bluôm vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2019 – 2024.

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.