Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

09:07, 19/05/2012

Với việc tăng cường kiểm tra giám sát, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh…, các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và nhân dân giao phó.

29 năm liên tục chi bộ đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh, 11 năm liền (2001-2011) cơ quan giữ vững danh hiệu ngọn cờ đầu của ngành kiểm tra Đảng và vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; được Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng Cờ đơn vị xuất sắc…, đó là những thành tích nổi bật nhất trong số chuỗi những kết quả mà Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đạt được trong suốt những năm qua. Và điều đáng nói là những kết quả ấy có vai trò lãnh đạo, chỉ đạo rõ nét của cấp ủy đơn vị. Thể hiện vị trí trung tâm, hạt nhân lãnh đạo, Chi bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao, hoàn thành nghị quyết hằng năm của chi bộ. Tính riêng giai đoạn 2007-2011, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra đối với 2 tổ chức, 32 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát 10 tổ chức, 15 cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; chỉ đạo ủy ban kiểm tra cấp dưới chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 50 tổ chức, 971 đảng viên và giám sát đối với 482 tổ chức, 758 trường hợp đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ huyện ủy, tương đương và cấp ủy cơ sở quản lý. Bên cạnh đó giúp các đoàn cấp ủy kiểm tra đối với 2.262 tổ chức đảng cấp dưới và 60.837 lượt đảng viên, giám sát 957 tổ chức và 4.392 cá nhân. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm bảo đảm trọng tâm, trọng điểm. Đơn cử như tham mưu ban hành nhiều văn bản có giá trị và ý nghĩa thiết thực như: Chương trình số 16-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; 13 quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong công tác tuyên truyền; các quy trình về công tác kiểm tra, xem xét thi hành kỷ luật và giải quyết tố cáo, khiếu nại thuộc thẩm quyền của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh được đánh giá là một trong những lá cờ đầu của tỉnh. Với phương châm “hướng về cơ sở”, “hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, trong lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo Nghị quyết của Trung ương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của các cấp hội cho từng năm và từng nhiệm kỳ phù hợp với tình hình thực tế địa phương và trình độ của hội viên, phụ nữ. Theo đó các cấp hội đã xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung, tiêu chí và cụ thể hóa thành nhiều phong trào thi đua như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nữ lực lượng vũ trang với phong trào “Phụ nữ công an nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ cương, sáng tạo, vì an ninh Tổ quốc, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Các cấp hội đã gây dựng được 1.360 con heo đất, 1.155 ống tiền tiết kiệm, 21.551 hũ gạo tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ khuyết tật, người già neo đơn, hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng. Trong phong trào hỗ trợ phụ nữ, phát triển kinh tế, các chi hội phụ nữ đã chủ động đăng ký giúp chị em thoát nghèo và vận động từ 2-3 phụ nữ có kinh tế khá giúp 1 phụ nữ nghèo có địa chỉ; giúp nhau về kỹ thuật, kinh nghiệm, ngày công, cây con giống. Theo đó 18.785/46.568 hội viên, phụ nữ nghèo đã được Hội giúp đỡ thoát nghèo.

Là đơn vị đảm nhận trọng trách tuyến đầu của tỉnh về công tác khám chữa bệnh, trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đặc biệt chú trọng đến giáo dục, rèn luyện y đức người thầy thuốc. Theo đó, cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tổ chức học tập quy tắc ứng xử trong bệnh viện cho cán bộ viên chức, hằng năm mở các lớp tập huấn về kỹ năng chăm sóc toàn diện cho hệ thống điều dưỡng; hằng tháng tại các khoa tổ chức Hội đồng người bệnh để lắng nghe, tiếp thu ý kiến xây dựng bệnh viện; tổ chức hòm thư góp ý và điện thoại nóng mọi bàn khám cũng như các tầng điều trị, để nhận thông tin và giải quyết kịp thời mọi thắc mắc của người bệnh và thân nhân. Để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhiều trang thiết bị, kỹ thuật mới được đầu tư như: phẫu thuật nội soi tiêu hóa, vi phẫu nối chi đứt rời, chạy thận nhân tạo, nuôi cấy phân lập vi khuẩn từ dịch màng não, điện di huyết sắc tố… Chỉ tính riêng trong các năm 2009-2011, Bệnh viện đã phê duyệt bổ sung gần 60 kỹ thuật chuyên môn thuộc tuyến tỉnh. Đi đôi với việc nghiên cứu khoa học, cán bộ viên chức Bệnh viện thường xuyên được đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Có thể nói, thực tế triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị đã khẳng định, phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng có ảnh hưởng lớn đến tính chất, mức độ, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị ấy. Đồng nghĩa theo đó, tổ chức đảng càng phải nhận thức rõ cũng như phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc