Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ Xã Cư Drăm (Krông Bông): Phát triển đảng viên dân tộc thiểu số vùng dân di cư

06:08, 17/12/2012

Xã Cư Drăm (Krông Bông) có 5 thôn người dân tộc Mông di cư từ các tỉnh phía Bắc vào, với 614 hộ, 3.654 khẩu. Trong những năm qua, Đảng ủy xã Cư Drăm luôn quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới tại các thôn vùng dân di cư.

Thực hiện kế hoạch số 12- KH/TU ngày 21-7-2006 của Tỉnh ủy về công tác phát triển Đảng ở thôn, buôn chưa có đảng viên, cuối năm 2006, Đảng ủy xã Cư Drăm đã tăng cường 3 đồng chí đảng viên trong Ban Chấp hành Đảng ủy vào thôn Yang Hăn để thành lập Chi bộ Yang Hăn và phân công đồng chí Phó bí thư Thường trực Đảng ủy làm Bí thư Chi bộ, nhằm lãnh đạo, phát hiện và bồi dưỡng quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số ở 2 thôn Yang Hăn và Cư Dhắt để kết nạp. Tuy nhiên, việc tìm nguồn phát triển thời gian này gặp không ít khó khăn. Ông Trần Thế Thành, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Drăm (nguyên là Bí thư Chi bộ thôn Yang Hăn) cho biết: Địa bàn rộng với gần 100% dân số là dân tộc Mông, trong đó có trên 96% đồng bào theo đạo Tin lành, dân trí thấp, cuộc sống của bà con chưa ổn định; các tổ chức, đoàn thể hoạt động thiếu hiệu quả nên việc tìm nguồn để phát triển Đảng ở các thôn người Mông khi ấy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc xác minh lý lịch vì hầu hết là người dân ở các tỉnh phía Bắc, lại di cư qua nhiều địa phương. Từ năm 2006-2010, Chi bộ Yang Hăn chỉ kết nạp được 2 đảng viên là người dân tộc Mông ở thôn Yang Hăn, riêng thôn Cư Dhắt không kết nạp được đảng viên nào…

Năm 2010, thôn Yang Hăn được chia tách thành 4 thôn: Yang Hăn, Ea Hăn, Nao Huh, Ea Luêh. Lúc này đội ngũ cán bộ Ban tự quản và các đoàn thể ở những thôn này vừa thiếu, vừa yếu; số lượng đảng viên người tại chỗ ít (2 đảng viên). Trước tình hình đó, Đảng bộ xã Cư Drăm đã đưa vào Nghị quyết việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các thôn đồng bào di cư và giao chỉ tiêu cho Chi bộ Yang Hăn phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số trên địa bàn thôn Cư Dhắt và 4 thôn mới thành lập để phát triển, kết nạp. Năm 2011, Đảng ủy đã cùng với Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Bông đi thẩm tra, xác minh gần 20 lý lịch của những quần chúng là người dân tộc Mông ở các tỉnh phía Bắc. Từ cuối năm 2010 đến nay, Chi bộ thôn Yang Hăn đã kết nạp thêm được 3 đảng viên là người dân tộc Mông (trong đó có 1 đảng viên theo đạo Tin lành). Hiện tại đã có thêm 4 hồ sơ xác minh xong, đủ điều kiện để kết nạp và có 4 hồ sơ đang được gửi đi xác minh.

Năm 2012, Đảng ủy xã Cư Drăm đã chia tách Chi bộ Yang Hăn để thành lập 3 chi bộ gồm: Chi bộ thôn Yang Hăn, Chi bộ thôn Ea Hăn và Chi bộ ghép Nao Huh (gồm các thôn: Nao Huh, Ea Luêh và Cư Dhắt), với 12 đảng viên; trong đó 5 đảng viên được kết nạp tại chỗ, 3 đảng viên ở nơi khác chuyển đến và 4 đảng viên được tăng cường (mỗi chi bộ 4 đảng viên). Cùng với việc phát triển về số lượng, Đảng bộ xã Cư Drăm cũng rất chú trọng đến chất lượng đảng viên vùng dân di cư. Đảng ủy đã trực tiếp phân công 2 đồng chí trong Ban Thường vụ và 2 đồng chí trong Ban Chấp hành vào làm Bí thư và sinh hoạt cùng các chi bộ, nhằm kèm cặp những đảng viên trẻ, đồng thời tìm nguồn để giúp đỡ phát triển. Những đảng viên người dân tộc Mông sau khi được kết nạp và những quần chúng đã được học lớp cảm tình Đảng đều rất có uy tín: 1 người được bầu vào Ban Chấp hành Đảng ủy, 1 người được bầu làm đại biểu HĐND huyện Krông Bông và nhiều người đã được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, công an viên, trưởng các tổ chức, đoàn thể ở thôn…

Vừa qua Đảng ủy xã Cư Drăm đã cử 3 quần chúng là người dân tộc Mông đi học lớp trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh. Những quần chúng này cũng đang làm hồ sơ thẩm tra đề nghị kết nạp. Ông Y Ó Byă, Bí thư Đảng ủy xã Cư Drăm cho biết: Trong thời gian tới, Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển đảng viên ở các thôn người dân tộc Mông, đặc biệt là 2 thôn chưa có chi bộ (thôn Ea Luêh và thôn Cư Dhắt). Năm 2013 sẽ hoàn thành thủ tục để kết nạp từ 4-6 đảng viên là người dân tộc Mông và phấn đấu đến năm 2015, hai thôn người Mông còn lại sẽ thành lập được chi bộ.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc