Multimedia Đọc Báo in

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khóa VIII:

Cơ quan chức năng trả lời vấn đề cử tri quan tâm

08:46, 17/07/2013

Nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm: cần sự góp sức của cả xã hội

*Cử tri huyện Cư Kuin đề nghị cần quan tâm đến vấn đề an ninh nông thôn, nhất là hiện tượng chặt phá cây trồng.

Từ năm 2012 đến nay, tình trạng chặt phá cây trồng trên địa bàn huyện Cư Kuin diễn biến khá phức tạp. Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn như nắm tình hình tại cơ sở để sớm phát hiện các mâu thuẫn trong nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền; lập án điểm đưa ra xét xử lưu động… Tuy nhiên, hiệu quả đạt được vẫn chưa cao do vụ việc xảy ra ở khu vực xa dân cư, việc thu thập tài liệu khó khăn; số cây trồng bị hủy hoại ít, không đủ định lượng xử lý hình sự; công tác phối hợp giữa các cấp, ngành với lực lượng công an chưa chặt chẽ; nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân còn thấp; đặc biệt, năng lực chuyên môn của cán bộ điều tra, xác minh còn hạn chế, chưa có biện pháp hữu hiệu trong đấu tranh với vi phạm này.

*Cử tri nhiều địa phương phản ánh tình trạng thanh thiếu niên nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng; trộm cắp, đánh nhau xảy ra nhiều

Trong thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn xã hội đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên trong năm 2012, tệ nạn cờ bạc, mại dâm, ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn mang tính hình thức; công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự chưa thường xuyên; đấu tranh với tội phạm ma túy chưa tận gốc… Trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng chức năng sẽ tăng cường biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, sớm triệt phá các tụ điểm. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử; triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tình trạng trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích diễn biến phức tạp vì nhiều nguyên nhân. Về chủ quan do có sự biến đổi, gia tăng về thành phần và số lượng đối tượng trộm cắp (nghiện ma túy, lười lao động, ăn chơi đua đòi, nghiện cờ bạc, đối tượng tội phạm từ các tỉnh khác đến…); xuất hiện các đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản chuyên nghiệp, hoạt động liên tỉnh, liên huyện. Về chủ quan quần chúng nhân dân còn lơ là, mất cảnh giác trong quản lý tài sản; công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ chưa tốt; lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm tại một số nơi còn thiếu và yếu. Để đấu tranh kiềm giảm tình trạng này, bên cạnh tăng cường nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng chức năng, cần huy động toàn xã hội cùng tích cực tham gia phòng chống tội phạm; tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật…

Công an thị xã Buôn Hồ tuyên truyền về  mô hình tự quản an ninh trật tự  tại xã Ea Blang.
Công an thị xã Buôn Hồ tuyên truyền về mô hình tự quản an ninh trật tự tại xã Ea Blang.

*Cử tri huyện Lak đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh có biện pháp hữu hiệu kiểm tra xử lý nghiêm những đối tượng đào đãi vàng trái phép tại khu vực Ja Trong.

Theo báo cáo của UBND huyện Lak, cuối năm 2009 UBND huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành truy quét, cưỡng chế, phá dỡ các lều trại và thu giữ một số phương tiện của các đối tượng khai thác vàng trái phép, trong đó đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Chiến có hộ khẩu thường trú tại huyện Cư Kuin.

Theo báo cáo của Ban quản lý rừng, lịch sử văn hóa môi trường hồ Lak, trước đây có các nhóm đến khai thác vàng trái phép tại khu vực này (khoảnh 1, tiểu khu 1337 thuộc xã Jang Tao, huyện Lak), lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị đã tiến hành nhiều đợt truy quét, ngăn chặn các đối tượng khai thác vàng trái phép; ngày 26-5-2011, Ban quản lý đã huy động toàn bộ lực lượng cán bộ gồm 27 người cùng với 60 người dân (là các hộ nhận khoán bảo vệ rừng) tiến hành đợt truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép, các đối tượng này đã bỏ chạy, tuy không bắt giữ được người nhưng thu giữ được phương tiện phục vụ khai thác vàng gồm 4 cuộn mô tơ điện. Sau đợt truy quét này, Ban quản lý vẫn thường xuyên kiểm tra tại khu vực này.

Ngày 26-3-2013, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, UBND huyện Lak, UBND xã Yang Tao, Ban quản lý rừng, lịch sử văn hóa môi trường hồ Lak tiến hành kiểm tra khu vực nói trên. Tại thời điểm kiểm tra không còn hiện tượng khai thác vàng, không có lán trại hay bất kỳ một công trình, phương tiện để phục vụ cho việc đào, đãi vàng trong khu vực, phần diện tích này người dân đang đốt cỏ để chuẩn bị làm nương rẫy.

Ngọc Nguyên 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.