Multimedia Đọc Báo in

Công tác cán bộ: Đã có những chuyển biến

20:00, 10/05/2014
Sau khi có Kết luận số 37-KL/TW ngày 2-2-2009 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 13-4-2009 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020. Theo đánh giá của đại biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 27 (mở rộng) được tổ chức đầu tháng 4-2014, qua 5 năm thực hiện Kết luận của Trung ương cũng như Kế hoạch của Tỉnh ủy, công tác cán bộ đã từng bước có những chuyển biến rõ nét.

Để việc triển khai thực hiện Chiến lược cán bộ đến năm 2020 có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thường xuyên chăm lo làm tốt công tác cán bộ từ khâu nhận xét, đánh giá đến việc lựa chọn, tạo nguồn đưa vào quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt và bố trí sử dụng một cách hợp lý, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Ban Thường vụ cũng phân công các đồng chí cấp ủy viên, ủy viên thường vụ phụ trách từng địa bàn thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kịp thời ngăn ngừa, khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ. Các chủ trương, giải pháp về công tác quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ; sửa đổi bổ sung và ban hành các quyết định về quy chế phân cấp quản lý cán bộ, quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử theo hướng dẫn của Trung ương được triển khai đồng bộ nên đã tạo được sự chuyển biến quan trọng trong công tác cán bộ của tỉnh. Đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh không ngừng được củng cố và hoàn thiện, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Kết quả quy hoạch cán bộ đã tạo nguồn nhân sự bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu, thành phần đáp ứng được yêu cầu về công tác nhân sự trong các đợt bầu cử HĐND, UBND và Đại hội Đảng, Mặt trận, đoàn thể các cấp. Đội ngũ cán bộ kế cận được chuẩn bị kịp thời, khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Sau quy hoạch, các cấp ủy đảng tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quan tâm ưu tiên cử cán bộ đã được quy hoạch đi đào tạp và đào tạo lại về chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều cán bộ đã tự bỏ kinh phí, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngoài giờ hành chính để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Theo đó, hiện trong tổng số 5.766 cán bộ công chức khối đảng, đoàn thể và chính quyền toàn tỉnh, số người có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học chiếm 69,98%, trên đại học 2,8%; 18,43% cán bộ công chức có trình độ cao cấp và cử nhân lý luận chính trị; 21,3% có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Riêng trong nhiệm kỳ 2012-2015, cán bộ cấp ủy tỉnh có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học chiếm 92,72% (nhiệm kỳ trước là 78,72%); 100% có trình độ cao cấp và cử nhân lý luận chính trị (nhiệm kỳ trước là 93,62%). Cán bộ cấp ủy huyện và tương đương có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học chiếm 84,7%, tăng hơn so với nhiệm kỳ trước là 25,7%; trình độ lý luận cao cấp và cử nhân là 66,34%, tăng so với nhiệm kỳ trước là 13,1%.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ năm 2014 đến năm 2020, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 27 (mở rộng), các đại biểu thống nhất quan điểm: Phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị để xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực và phẩm chất đạo đức cách mạng, có lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng. Chú trọng công tác đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán bộ xã, phường, thị trấn, cán bộ khoa học kỹ thuật. Thực hiện đổi mới, trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; kết hợp các độ tuổi bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển. Theo đó, nhiệm vụ trước mắt của năm 2014 là tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế về công tác cán bộ; hoàn thiện quy chế tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu bổ sung các chính sách cán bộ, tạo động lực để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là chính sách đối với cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, chính sách thu hút, luân chuyển cán bộ. Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn ngừa và xử lý cán bộ vi phạm. Tăng quyền hạn hơn nữa cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong quản lý, bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền; phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quản lý hoạt động công vụ của cán bộ. Các cơ quan chức năng sớm tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh nhằm xây dựng cơ chế cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, dân chủ, công khai, khách quan trong công tác cán bộ để lựa chọn những cán bộ thực sự có năng lực, trình độ và triển vọng, trên cơ sở đó bổ nhiệm giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh và đúc rút kinh nghiệm triển khai thi tuyển các chức danh khác cho các cấp trong tỉnh.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc