Multimedia Đọc Báo in

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

17:11, 21/04/2015

Sáng 21-4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê chủ trì Hội nghị.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê chủ trì Hội nghị.
Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, hầu hết các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung, bố cục của Dự thảo Luật, khẳng định đây là dự thảo luật quan trọng, quy định trình tự, thẩm quyền ban hành quy phạm pháp luật và những vấn đề có liên quan. Một số đại biểu có ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung thêm một số từ ngữ cần giải thích rõ hơn tại Điều 2 để bảo đảm nhận diện được đâu là văn bản quy phạm pháp luật cũng như làm rõ thêm một số thuật ngữ khác trong dự thảo vẫn chưa được giải thích; nên có quy định rõ nguồn văn bản để áp dụng trong thực tế; nên có một chương quy định về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Liên quan đến việc dự thảo không giao quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho HĐND, UBND cấp xã/phường/thị trấn (cấp xã), tuy còn có hai luồng ý kiến khác nhau, nhưng phần lớn các đại biểu không tán thành, bởi nếu cấp xã không được ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ gây khó khăn cho thực thi Hiến pháp và pháp luật, cũng như xử lý những vấn đề cấp bách tại cơ sở.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị.
Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Về tham gia góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (Điều 5), có đại biểu góp ý nên có thêm quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức được đề nghị đóng góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Một số đại biểu góp ý: tại Điều 7 về ngôn ngữ, kỹ thuật văn bản quy phạm pháp luật nên sửa lại thành “ngôn ngữ, nội dung và kết cấu văn bản quy phạm pháp luật”; tại Điều 8 nên có thêm quy định rõ giá trị pháp lý của văn bản quy phạm pháp luật dịch ra tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài; dự thảo văn bản quy định chi tiết phải được chuẩn bị, trình đồng thời, ban hành và có hiệu lực thi hành với dự án luật, pháp lệnh (Điều 10). Tại Điều 103 về lấy ý kiến đề nghị xây dựng nghị quyết, trình tự thủ tục quá phức tạp, do vậy chỉ nên lấy 1 lần vào thời điểm đã hình thành dự thảo nghị quyết; nên gộp điều 136 vào điều 143, lấy tên chung là “Đăng công báo, đăng tải và đưa tin văn bản quy phạm pháp luật” để cho gọn và khi cần tra cứu cũng thuận tiện hơn; nên nhập hai chương 8 và 9 thành một chương là “Xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND, UBND cấp tỉnh”...

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tập hợp, tham gia góp ý tại kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc