Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết năm 2016 với kết quả cao nhất

07:53, 08/02/2016

Năm 2016 là năm đầu tiên thực Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ xvi. Kế thừa và phát huy những thành quả quan trọng đã đạt được trong những năm qua, đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết năm 2016 đã đề ra với kết quả cao nhất, làm tiền đề cơ bản để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ xvi, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhân dịp đón Xuân Bính Thân - 2016, đồng chí ÊBAN Y PHU, Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho đắk lắk xuân bính thân cuộc phỏng vấn về nội dung này, xin  trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Đồng chí Êban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.
Đồng chí Êban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

* Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, có thể nói Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua nhiệm kỳ XV (2010-2015) với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, chúng ta đã phát huy tinh thần đoàn kết để thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đồng chí đánh giá thế nào về những kết quả đó? 

Như chúng ta đã biết, Nghị quyết Đại hội XV, nhiệm kỳ 2010-2015 được thực hiện trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều biến động. Tác động của suy giảm kinh tế, biến đổi khí hậu… đã ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tỉnh. Song với sự đoàn kết nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra đạt được những kết quả quan trọng.

Kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Giá trị tổng sản phẩm tăng bình quân khoảng 8%/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; quy mô chất lượng nền kinh tế năm 2015 gấp 1,46 lần so với năm 2010. Đời sống nhân dân trong tỉnh được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng, gấp hơn 2 lần so với năm 2010. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ có bước tiến bộ; an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Công tác giảm nghèo gắn liền với các hoạt động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm được đẩy mạnh. Nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân tiếp tục được củng cố. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định. Hệ thống chính trị từng bước được kiện toàn, củng cố; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên. Hoạt động của chính quyền ngày càng phát huy hiệu quả. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể từng bước được đổi mới và nâng cao... 

Bên cạnh những thành tựu quan trọng ấy thì chúng ta vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt được theo Nghị quyết đề ra. Ngoài những nguyên nhân khách quan, theo đồng chí, có phải chúng ta vẫn còn có những hạn chế trong công tác quản lý, điều hành? Tỉnh ủy sẽ có những giải pháp cụ thể nào để khắc phục những nguyên nhân chủ quan ấy, thưa đồng chí?

- Có thể khẳng định, những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của tỉnh thì vẫn còn những hạn chế, mà cụ thể là một số chỉ tiêu không đạt theo Nghị quyết đề ra.  

Theo tôi, bên cạnh những nguyên nhân khách quan như: tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài, lạm phát những năm đầu nhiệm kỳ cao; tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân; các thế lực thù địch, phản động liên tục hoạt động chống phá ta trên các lĩnh vực..., thì nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Cụ thể là do công tác lãnh đạo, điều hành chưa tập trung khai thác hết các thế mạnh của tỉnh; công tác dự báo tình hình chưa tốt dẫn đến một số nghị quyết, chương trình, kế hoạch ban hành chưa sát với tình hình và điều kiện thực tế; cơ chế chính sách chưa đủ mạnh để huy động được nhiều nguồn lực đầu tư; tổ chức huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực còn yếu kém, hiệu quả thấp... 

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thẳng thắn nhìn nhận những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, trong đó đặc biệt chú trọng đến những nguyên nhân chủ quan. Để khắc phục những hạn chế đó, theo tôi trước hết là phải chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức; chú trọng củng cố hệ thống chính trị, mà trọng tâm là tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn, thôn, buôn, tổ dân phố. Phải thực sự phát huy dân chủ trong Đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; thường xuyên tự phê bình và phê bình; giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, có trí tuệ để hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Phải tạo sự chuyển biến thực sự và đồng bộ trong công tác cán bộ. Coi trọng tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp bảo đảm tính kế thừa và chuyển tiếp liên tục. Phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền các cấp. Phát huy vai trò của người đứng đầu tại các địa phương, đơn vị. 

Một trong những giải pháp rất quan trọng nữa là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải bám sát thực tiễn của địa phương để lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các lợi thế, các nguồn nội lực; tranh thủ và huy động ngoại lực phục vụ mục tiêu phát triển. Phát triển kinh tế phải gắn với giải quyết tốt an sinh xã hội và chăm lo các vấn đề về văn hóa, dân tộc, tôn giáo.  Thường xuyên xây dựng tiềm lực quốc phòng - an ninh vững mạnh, lấy ổn định an ninh chính trị làm điều kiện tiên quyết cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Một trong những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2016-2020 đề ra là “xây dựng Đắk Lắk phát triển toàn diện, tạo nền tảng để sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng Tây Nguyên”. Vậy, Tỉnh ủy đã có những quyết sách gì để có thể đạt được mục tiêu này, thưa đồng chí?

- Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra những mục tiêu cụ thể nhằm xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong tình hình mới, đưa Đắk Lắk phát triển toàn diện, tạo nền tảng để sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng Tây Nguyên. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu này, Đảng bộ và chính quyền tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm là: 

Thứ nhất, tập trung thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách chế độ công vụ, công chức nhằm cải thiện môi trường đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh; huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư để phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thứ hai, phát huy nguồn lực sẵn có, tập trung phát triển ngành nông nghiệp trọng điểm của tỉnh theo hướng hiện đại hóa. Trong đó, tập trung vào công tác chỉ đạo việc tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế, nhất là theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh cao; nâng cao hiệu quả sản xuất lâm nghiệp gắn với công tác quản lý và bảo vệ rừng. Bên cạnh đó cần chú trọng đến các ngành dịch vụ, đặc biệt là phát triển ngành du lịch theo hướng phát huy các tiềm năng sẵn có của địa phương, tạo điều kiện để hình thành một số khu du lịch trọng điểm tại TP. Buôn Ma Thuột, có kết nối với các khu, điểm du lịch của tỉnh và các tỉnh trong khu vực.

Thứ ba, tập trung vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực trong đồng bào dân tộc thiểu số bên cạnh việc phát triển văn hóa - xã hội đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân. Xây dựng đồng bộ chính sách khuyến khích sáng tạo, đào tạo, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ xứng đáng nhân tài khoa học công nghệ nhằm xây dựng đội ngũ người lao động có chuyên môn, chất lượng cao phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung. 

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nào để tỉnh ta có thể hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm?

Năm 2016 là năm đầu của nhiệm kỳ XVI, là năm hội tụ những cơ hội, điều kiện thuận lợi như: nền kinh tế nước ta đang từng bước phục hồi, việc triển khai thực hiện các cam kết khi nước ta gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, WTO, AFTA, TPP... Đồng thời, cũng đặt ra những thách thức mới cho công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh. Trước tình hình đó, để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết năm 2016, Đảng bộ tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể sau:

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về Nghị quyết và việc thực hiện Nghị quyết đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhằm tạo sự đồng thuận xã hội. Cụ thể hóa từng chỉ tiêu vào các chương trình, kế hoạch của tỉnh và của từng ban, ngành, địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. 

Tập trung quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, phát triển kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ. Tiếp tục triển khai các phương án sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình số 40-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Triển khai có hiệu quả Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ ở địa phương giai đoạn 2015-2020; bảo hộ quốc tế về chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” và nghiên cứu xây dựng, bảo hộ tên địa danh cho một số sản phẩm tiêu biểu khác của tỉnh.

Huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án ODA hiện có; tiếp tục bám sát các chương trình, kế hoạch vận động tài trợ ODA của Trung ương, của từng nhà tài trợ gắn với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các dự án. Triển khai hiệu quả Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2016; ban hành Kế hoạch hành động nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh giai đoạn 2016-2020. 

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội; bảo đảm thực hiện tốt, có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả nội dung liên quan đến công tác bảo vệ an ninh quốc gia, công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. 

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Kết luận Hội nghị Trung ương 5 tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng và Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong từng cơ quan, đơn vị. Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, đáp ứng nhu cầu công tác trong tình hình mới.

Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta năm 2016 là hết sức nặng nề. Nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tôi tin tưởng rằng toàn bộ hệ thống chính trị trong tỉnh sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và hoàn thành với kết quả cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết năm 2016 đã đề ra, làm tiền đề cơ bản để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Việt Cường (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc