Multimedia Đọc Báo in

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị: Nâng cao hiệu quả quản lý điều hành

10:04, 02/01/2019

Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tỉnh Đắk Lắk đang tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối của các cơ quan, đơn vị gắn với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng hoạt động cũng như hiệu quả quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 27-11-2017 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, đồng thời ban hành Chương trình số 27-CTr/TU, ngày 10-4-2018 về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Cư Ni, huyện Ea Kar.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Cư Ni, huyện Ea Kar.

Thực hiện Nghị quyết số 18, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn huyện Cư Kuin thí điểm thực hiện chủ trương: Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ huyện; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đồng thời là Chánh Thanh tra huyện; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; Văn phòng cấp ủy phục vụ chung. Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Kuin Y Jăn Buôn Krông, đến nay, huyện đã thực hiện xong đề án sắp xếp, hợp nhất một số chức danh, cơ quan cấp huyện; rà soát, sáp nhập 14 thôn, buôn dưới 100 hộ trong năm 2019 và những thôn, buôn dưới 200 hộ trong năm 2020 và 2021; tinh giản được 164 biên chế thuộc đơn vị sự nghiệp công lập và 1 công chức khối Nhà nước.

 

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết số 18, dù không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc nhưng qua quá trình triển khai đã mang lại hiệu quả nhất định mà trước hết là sự chuyển biến về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, là sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị các cấp”.

 

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Đối với huyện Krông Bông, để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết số 18, Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện việc gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút người có đức, có tài, bố trí đủ nguồn lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp đối với những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp… Bí thư Huyện ủy Lê Nam Cao cho biết: Sau 1 năm triển khai Nghị quyết số 18, từ 66 biên chế công chức, viên chức được giao, đến nay huyện đã giảm còn 59 biên chế.

Mềm dẻo, linh hoạt trong triển khai thực hiện

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay các Huyện ủy, Thị ủy và Thành ủy đã thực hiện xong chủ trương Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện; thực hiện thí điểm hợp nhất một số cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị đã tập trung rà soát, sắp xếp thu gọn đầu mối bên trong của các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong toàn bộ hệ thống chính trị; giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập yếu kém; chuyển đổi các đơn vị có điều kiện thành các đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính hoặc thành các công ty cổ phần. Dự kiến đến năm 2021 sẽ tiến hành xong việc sắp xếp các đơn vị hành chính và thôn, buôn không đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương.

Thực hiện việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng Đề án vị trí việc làm, tinh giản 6.632 người so với biên chế công chức, viên chức năm 2015, tương đương 4,05% chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức được giao, bảo đảm đến năm 2021 tỷ lệ tinh giản biên chế tối thiểu là 10% tổng biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn, quan điểm nhất quán của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là những việc đã rõ, cần thực hiện sẽ tiến hành ngay, những việc mới, chưa được quy định nhưng phù hợp sẽ mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, không cầu toàn, nóng vội. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát Chương trình số 27-CTr/TU, chủ động xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, đồng thời phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Nguyễn Xuân – Lê Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.