Multimedia Đọc Báo in

Góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân

13:41, 22/05/2021

Thực hiện vai trò của cơ quan dân cử, nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân và đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo để góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Ngày 13-10-2016, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND kèm theo Quy chế về công tác tiếp công dân của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, quy định cụ thể nơi tiếp công dân của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh; thời gian và lịch tiếp công dân; thành phần, trình tự tiếp công dân; trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tiếp công dân…

Theo đó, công tác tiếp và nhận đơn thư khiếu nại của công dân được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm thực hiện sát sao, chặt chẽ, ngày càng đi vào nền nếp. Ngay từ đầu mỗi tháng, Thường trực HĐND tỉnh đã triển khai lịch tiếp dân định kỳ vào ngày 25 tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Thành phần tiếp công dân gồm Thường trực HĐND tỉnh, đại diện một số ban của HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan. Dưới sự chủ trì của Thường trực HĐND tỉnh, các ý kiến, kiến nghị của công dân đã được lãnh đạo các cơ quan, tổ chức tiếp nhận và xử lý kịp thời, không để phát sinh phức tạp, khiếu kiện vượt cấp, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

Đoàn công tác của HĐND tỉnh khóa IX kiểm tra một số dự án xây dựng tại TP. Buôn Ma Thuột.
Đoàn công tác của HĐND tỉnh khóa IX kiểm tra một số dự án xây dựng tại TP. Buôn Ma Thuột.

 

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp 353 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 268 vụ việc. Nội dung đơn thư của công dân tập trung vào các vấn đề như quản lý, sử dụng đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, công tác tư pháp…

Tại các buổi tiếp công dân định kỳ, Thường trực và lãnh đạo chuyên trách các ban của HĐND tỉnh đã lắng nghe, nghiên cứu kỹ nội dung đơn thư của công dân cũng như các quy định của pháp luật có liên quan để hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định.

Nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại của công dân gửi đến Thường trực HĐND tỉnh được chỉ đạo tổng hợp, phân loại và chuyển đến UBND tỉnh, cơ quan, đơn vị chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với những vụ việc phức tạp, Thường trực HĐND tỉnh cử cán bộ trực tiếp đến cơ sở để xác minh, làm rõ và thu thập thêm tài liệu, chứng cứ để trên cơ sở đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân.

 

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nội dung được quan tâm tại các phiên họp  thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh: Lê Hương
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nội dung được quan tâm tại các phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh: Lê Hương

 

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Biêr Niê, bên cạnh việc tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh cũng tích cực triển khai các hoạt động giám sát, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Hằng tháng, Văn phòng HĐND tỉnh phân loại, lựa chọn những nội dung trọng tâm, vấn đề nổi cộm mà công dân phản ánh để đưa vào phiên họp Thường trực HĐND thường kỳ, yêu cầu giải trình hoặc đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết đúng quy trình, tiến độ.

Cùng với đó, HĐND tỉnh cũng thường xuyên triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với những cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh một số hạn chế, bất cập và kiến nghị giải pháp xử lý hiệu quả.

Qua đó từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; khắc phục tư tưởng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đơn vị trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Vai trò của HĐND tỉnh trong việc tiếp công dân, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu của người dân.

Hầu hết đơn thư và nội dung kiến nghị của công dân do Thường trực HĐND tỉnh chuyển giao đã được UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan xem xét trả lời, giải quyết và đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.