Multimedia Đọc Báo in

Cẩm nang quý cho cán bộ, đảng viên

16:02, 25/10/2022

Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết vào tháng 10/1947, là một tác phẩm lý luận chính trị đặc sắc mà chủ đề nổi bật là xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong điều kiện Đảng đang cầm quyền. Đây là tác phẩm điển hình, thể hiện tư tưởng đổi mới của Bác, là kết tinh cả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bìa sách tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”.

Tác phẩm đưa ra sáu vấn đề lớn về công tác xây dựng Đảng, đó là: (1) Phê bình và sửa chữa; (2) Mấy điều kinh nghiệm; (3) Tư cách và đạo đức cách mạng; (4) Vấn đề cán bộ; (5) Cách lãnh đạo; (6) Chống thói ba hoa. Nội dung của tác phẩm xoay quanh mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; giữa cán bộ, đảng viên, công chức với nhân dân. Có thể thấy, những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong tác phẩm không chỉ có giá trị lý luận, mà còn có giá trị thực tiễn sâu sắc trong việc xây dựng hệ giá trị chuẩn mực cho đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhận diện và phòng, chống nguy cơ suy thoái của Đảng cầm quyền là yêu cầu khách quan của sự nghiệp cách mạng, quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Đó vừa là nhiệm vụ cấp bách, trước mắt, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài để Đảng luôn giữ vững bản chất của một đảng chân chính cách mạng, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang và to lớn mà dân tộc giao phó. Bởi vậy, điểm nhấn xuyên suốt, giá trị bền vững của tác phẩm chính là xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức.

Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” đề cập đến vệc xây dựng Đảng về đạo đức một cách tổng quát và toàn diện trên cả hai phương diện: Tổ chức đảng và cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, tác phẩm không những thẳng thắn chỉ ra những sai lầm, khuyết điểm, lệch lạc trong nhận thức, tư tưởng, trong phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực công tác của cán bộ, đảng viên, mà còn tập trung nêu rõ những biện pháp cần thiết để chữa trị những căn bệnh như bệnh chủ quan, bệnh hẹp hòi, thói ba hoa. Đó là ba chứng bệnh rất nguy hiểm, là địch bên trong, là bạn đồng minh của kẻ địch bên ngoài, mà xuất phát những căn bệnh ấy là từ chủ nghĩa cá nhân, nó đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của Đảng và Nhà nước ta, nếu không chữa ngay, để nó lây ra thì có hại vô cùng. Vì vậy, chúng ta phải ra sức ngăn chặn, phải quyết tâm chữa trị.

Để chữa những căn bệnh đó thì tự phê bình và phê bình là cách thức tốt nhất để phòng, chống nguy cơ suy thoái. Chính vì lẽ đó, mở đầu tác phẩm, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Ngay từ bây giờ, các cơ quan, các cán bộ, các đảng viên, mỗi người mỗi ngày phải thiết thực tự kiểm điểm và kiểm điểm đồng chí mình. Hễ thấy khuyết điểm phải kiên quyết tự sửa chữa, và giúp đồng chí mình sửa chữa. Phải như thế, Đảng mới chóng phát triển, công việc mới chóng thành công. Nếu không kiên quyết sửa chữa khuyết điểm của ta, thì cũng như giấu giếm tật bệnh trong mình, không dám uống thuốc, để bệnh ngày càng nặng thêm, nguy đến tính mệnh”.

Bên cạnh đó, tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” cũng phê phán căn bệnh kém lý luận, khinh lý luận và lý luận suông, đó là nguyên nhân gây ra căn bệnh chủ quan, tức khuyết điểm về tư tưởng. Nếu chỉ dừng lại ở chú trọng một vài kinh nghiệm trong quá trình hoạt động thực tiễn, coi thường lý luận thì “cũng như một mắt sáng, một mắt mờ”. Nếu học lý luận, biết lý luận nhưng không áp dụng vào thực tiễn thì đó là lý luận suông, giống như “một cái hòm đựng sách”. Vì vậy, phải không ngừng nâng cao nhận thức tư tưởng, giáo dục lý luận khoa học cho cán bộ, đảng viên.

Tác phẩm cũng đã phân tích sâu sắc và chỉ rõ các khâu của công tác cán bộ. Đó là, lựa chọn cán bộ; huấn luyện một cách toàn diện; phải biết rõ cán bộ; phải cất nhắc cán bộ cho đúng; phải khéo dùng cán bộ; phải phân phối cán bộ và giúp cán bộ cho đúng; phải giữ gìn cán bộ... Trong đó, huấn luyện cán bộ được xác định là “công việc gốc của Đảng”. Người cũng lưu ý, phải phòng tránh một số sai lầm, khuyết điểm thường gặp trong công tác cán bộ, trên tinh thần phải xuất phát từ công việc; từ phẩm chất đạo đức, năng lực thực tế của cán bộ; sự tin tưởng, yêu thương cán bộ.

Có thể nói, “Sửa đổi lối làm việc” là một tác phẩm kinh điển có giá trị cao về lý luận và thực tiễn, là cẩm nang quý để mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên tự xem xét, đánh giá, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phong cách làm việc và phương pháp, cách ứng xử hằng ngày. Tác phẩm ngắn gọn, súc tích, đề cập đến nhiều vấn đề mang tính sống còn của Đảng nhằm đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo cách mạng, yêu cầu tự đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung, tinh thần tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” nói riêng càng góp phần làm cho từng cán bộ đảng viên thấm nhuần hơn nữa tư tưởng của Người, để tự rèn giũa mình trở thành những người cách mạng chân chính.

Cẩm Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.