Multimedia Đọc Báo in

Chi bộ hợp tác xã đầu tiên ở huyện Lắk

08:02, 10/08/2023

Được thành lập từ cuối tháng 6/2023, Chi bộ Hợp tác xã (HTX) Thái Hải là HTX đầu tiên có chi bộ Đảng ở huyện Lắk. Dù còn mới nhưng việc thành lập Chi bộ HTX được đánh dấu là bước ngoặt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh ở khối kinh tế tập thể tại địa phương.

HTX Sản xuất và Dịch vụ nông ngư nghiệp Thái Hải (xã Buôn Triết) được thành lập từ tháng 10/2012. Qua hơn 10 năm hoạt động, Ban Quản trị HTX không ngừng đổi mới phương thức quản lý và điều hành các khâu dịch vụ nhằm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của các thành viên. Tổng diện tích lúa nước HTX quản lý là gần 290 ha, với 147 hội viên, tổng nguồn vốn kinh doanh trên 3 tỷ đồng.

Cánh đồng sản xuất lúa của thành viên HTX Thái Hải.

Với lợi thế nằm trong vùng nguyên liệu, hằng năm HTX đều triển khai các mô hình sản xuất lúa giống, lúa theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao thu nhập cho các xã viên. Đồng thời, liên kết các công ty ký kết sản xuất lúa giống, đảm bảo cung cấp giống lúa tại chỗ phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp cho thành viên và bà con trong vùng, đây cũng là hiệu quả khởi đầu cho việc sản xuất và xây dựng thương hiệu lúa gạo hữu cơ của HTX.

 

Bí thư Đảng ủy xã Buôn Triết Phạm Văn Thuần cho biết, Đảng bộ xã Buôn Triết hiện có 20 chi bộ trực thuộc, với 275 đảng viên. Toàn xã có 4 HTX, các đảng viên là thành viên của HTX có khoảng 50 đảng viên đang sinh hoạt tại các thôn, buôn và chi bộ cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn xã và Chi bộ HTX Sản xuất và Dịch vụ nông ngư nghiệp Thái Hải vừa thành lập.

Đến nay HTX đã và đang xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất lúa giống tại địa bàn xã Buôn Triết; kết hợp làm mô hình giới thiệu một số giống lúa mới của một số công ty và hỗ trợ, đầu tư giống, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho thành viên HTX.

Chỉ tính riêng năm 2022, HTX đã thu mua và bao tiêu 875 tấn lúa giống xác nhận, 1.850 tấn lúa thương phẩm cho bà con, với giá cao hơn giá thị trường. Cũng trong năm 2022, HTX sản xuất thành công 40 ha lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP, với sản lượng khoảng 800 tấn/năm (đã được cấp giấy chứng nhận) - đây là hiệu quả khởi đầu cho việc sản xuất và xây dựng thương hiệu lúa gạo hữu cơ của HTX và thành viên.

Song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX còn chú trọng công tác xây dựng Đảng. Ngày 28/6/2023, Chi bộ HTX Sản xuất và Dịch vụ nông ngư nghiệp Thái Hải chính thức được thành lập, với 9 đảng viên là thành viên HTX.

Ngay sau khi thành lập, Chi bộ đã soạn thảo quy chế hoạt động của Chi ủy, Chi bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thiểu số, cá nhân phục tùng tổ chức. Trong đó, xác định nhiệm vụ của Chi ủy, Chi bộ phải thực hiện đúng vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị của Đảng, là cầu nối giữa Đảng với các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Theo Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thái Hải Nguyễn Ngọc Côn, sau khi thành lập, Chi bộ đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch sinh hoạt cụ thể, phù hợp với thực tiễn ở HTX và từng đảng viên. Tuy nhiên, đây là chi bộ HTX đầu tiên của huyện Lắk, do đó quá trình sinh hoạt, phát triển Đảng sẽ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, phần lớn đảng viên trong Chi bộ tại thời điểm hiện tại tuổi đã lớn, có đảng viên năm nay đã 85 tuổi, trong khi nguồn để phát triển không nhiều.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thái Hải Nguyễn Ngọc Côn (bên trái) trao đổi, trò chuyện với đảng viên.

Là người lớn tuổi nhất Chi bộ, đảng viên Nguyễn Văn Hối (SN 1938) chia sẻ, trước khi thành lập Chi bộ HTX Sản xuất và Dịch vụ nông ngư nghiệp Thái Hải, các đảng viên là thành viên HTX sinh hoạt Đảng tại Chi bộ thôn Buôn Tung 1.

Là người gắn bó với HTX từ những ngày đầu thành lập và hiện nay là đảng viên lớn tuổi nhất của Chi bộ, ông luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện sinh hoạt Đảng, đồng thời truyền đạt lại nhiều kinh nghiệm hay trong hoạt động sản xuất để các thành viên thực hiện. Vấn đề ông băn khoăn nhất hiện nay đó là thành viên để tạo nguồn phát triển Đảng trong HTX không còn nhiều, trong khi đó có một số người còn e ngại, chưa muốn phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lắk Nguyễn Quang Dũng cho biết, Đảng bộ huyện Lắk hiện có 51 tổ chức cơ sở đảng (gồm 14 đảng bộ và 37 chi bộ), với 3.306 đảng viên. Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng được địa phương đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc thành lập Chi bộ HTX đầu tiên được xem là dấu mốc quan trọng trong phát triển Đảng ở khối kinh tế tập thể. Tuy nhiên, đây là mô hình mới, do vậy địa phương xác định vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, trên tinh thần đồng thuận cao của Chi bộ, các đảng viên và thành viên HTX.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc