Multimedia Đọc Báo in

Hiện đại hóa bộ phận “một cửa”

11:01, 01/11/2024

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ("một cửa") trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư nâng cấp, mang lại hiệu quả trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân, tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại hơn.

Đáp ứng yêu cầu công việc

Tháng 6/2022, Bộ phận “một cửa” của xã Băng A Drênh (huyện Krông Ana) được trang bị 3 máy tính, 1 máy scan, 2 máy in và 4 tủ đựng hồ sơ phục vụ công chức thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, còn được bố trí 1 bộ máy tính, máy in và máy scan, bàn ghế, quạt, bảng mã QR code các TTHC… để phục vụ công dân đến thực hiện các TTHC.

Ông Đào Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Băng A Drênh cho biết, việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận "một cửa" đã giúp địa phương nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, nhất là hồ sơ trực tuyến, phục vụ người dân tốt hơn. Cùng với đó, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” cũng được chú trọng nâng cao. 

Không chỉ huyện Krông Ana, bộ phận “một cửa” tại nhiều địa phương trong tỉnh được quan tâm đầu tư đã tạo thuận tiện cho người dân; các cấp chính quyền theo đó cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tiếp nhận, xử lý, trả lời kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân theo thẩm quyền.

Công chức bộ phận “một cửa” của xã Băng A Drênh (huyện Krông Ana) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tụcc hành chính.

Tại huyện Cư M’gar, bộ phận “một cửa” của huyện có không gian rộng rãi với diện tích hơn 300m2, bố trí 10 quầy dịch vụ cung cấp TTHC thuộc các lĩnh vực: Quản lý đất đai, tư pháp - hộ tịch, đăng ký hộ kinh doanh, hoạt động xây dựng, lao động - TBXH, cấp căn cước công dân, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, đăng ký quản lý phương tiện, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích... Huyện còn trang bị hệ thống lấy số thứ tự tự động, camera, bố trí bàn ghế, nước uống miễn phí, máy lạnh, wifi, tivi... ở nơi tiếp đón công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện các giao dịch hành chính.

Để hỗ trợ cho công dân tra cứu, thực hiện hồ sơ TTHC trực tuyến, trên Trang thông tin điện tử của huyện cũng như tại trang Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đã công khai 331 TTHC trực tuyến (cấp huyện có 214 thủ tục, cấp xã 117 thủ tục); trong đó, cấp huyện đã cung cấp 54 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 134 dịch vụ công trực tuyến một phần, ở cấp xã có 26 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến toàn trình, 90 dịch vụ công trực tuyến một phần…

"Nâng chất" hiệu quả phục vụ

Nhờ được đầu tư hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, bố trí đầy đủ khu vực hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân tại bộ phận “một cửa” từ cấp huyện đến cấp xã nên việc giải quyết TTHC ở các địa phương trong tỉnh được bảo đảm, đáp ứng yêu cầu, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các TTHC.

Theo UBND huyện Cư M’gar, máy móc trang thiết bị, hệ thống mạng nội bộ tại bộ phận “một cửa” cơ bản đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT trong quản lý và phục vụ CCHC, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc. Không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân, huyện cũng tăng cường tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong 9 tháng năm 2024, huyện tiếp nhận, giải quyết 4 phản ánh, kiến nghị của công dân gửi qua hệ thống phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" UBND huyện Cư M'gar.

Ở góc độ người dân, chị Võ Thị Thu (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) cho rằng, việc đầu tư máy lấy số thứ tự tự động, camera tại bộ phận “một cửa” là cần thiết. Đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà, nhũng nhiễu và tăng tính giám sát của công dân đối với cán bộ tại bộ phận "một cửa".

Là xã khó khăn của huyện Krông Ana nên việc tiếp cận, thực hiện các TTHC trực tuyến của người dân trên địa bàn xã Băng A Drênh còn hạn chế. Sau khi bộ phận “một cửa” được đầu tư, nâng cấp hạ tầng đã phát huy tác dụng, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả sau giải quyết TTHC tăng lên đáng kể. Trong 9 tháng năm 2024, bộ phận “một cửa” của xã tiếp nhận, xử lý 911 hồ sơ TTHC; trong đó hồ sơ trực tuyến có 599 hồ sơ.

Qua khảo sát lấy ý kiến người dân, có hơn 97% người dân hài lòng về cán bộ, công chức, cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức hỗ trợ công dân trong khi giao dịch. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ được số hóa thành phần hồ sơ cũng như số hóa kết quả hồ sơ dù có tăng nhưng chưa cao và chưa bảo đảm yêu cầu đặt ra. Do đó, từ nay đến cuối năm 2024, bộ phận “một cửa” của xã sẽ tiếp tục được đầu tư, hiện đại hóa với tổng kinh phí dự kiến 1,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách để tăng diện tích từ 70m2 lên 150m2, đầu tư các trang thiết bị hiện đại… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Hiệu quả thực tiễn cho thấy, bộ phận “một cửa” tại nhiều địa phương trong tỉnh được đầu tư, cải tạo, nâng cấp đồng bộ mang lại các giá trị: khoa học, hiện đại, hiệu quả cho phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, việc giải quyết hồ sơ TTHC của người dân được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp, thúc đẩy ứng dụng CNTT, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, giúp các địa phương của tỉnh cải thiện chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS (chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước).

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc