Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV:
Tạo điều kiện thông thoáng trong thi công, sản xuất, kinh doanh phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy
Sáng 1/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).
Về một số nội dung cụ thể của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đối với hoạt động CNCH giao cho lực lượng quân đội đảm nhiệm đã được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật có liên quan như Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng, chống thiên tai...; hoạt động CNCH do Luật này điều chỉnh chỉ bao gồm các tình huống như cháy và các tai nạn, sự cố diễn ra thường ngày chưa đến mức áp dụng cấp độ phòng thủ dân sự, cấp độ rủi ro thiên tai theo quy định của pháp luật có liên quan và giao cho lực lượng PCCC và CNCH chủ trì phối hợp với các lực lượng khác có liên quan thực hiện.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: quochoi.vn |
Về trách nhiệm PCCC và CNCH, dự thảo luật đã bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động PCCC và CNCH, bao gồm: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ phương tiện giao thông; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, lắp ráp, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông; chủ hộ gia đình, cá nhân và các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ nhà ở và thể hiện cụ thể tại các khoản tương ứng của Điều 7 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.
Về phòng cháy, dự thảo Luật đã tách Điều 17 về Phòng cháy đối với nhà ở thành 2 điều gồm điều về Phòng cháy đối với nhà ở (Điều 19) và điều về Phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (Điều 20); đồng thời phân loại, bổ sung quy định đầy đủ, phù hợp hơn đối với hai loại hình này.
Về quy định kinh doanh dịch vụ PCCC, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các ý kiến trên là cần phải thực hiện chủ trương của Đảng về việc “đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC”, tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa cho cơ sở, doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, thiết kế, thi công, sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phương tiện, thiết bị PCCC, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động PCCC và CNCH.
Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bỏ quy định kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong dự thảo Luật này, đề nghị sửa đổi Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 nhằm bỏ quy định này tại mục số 11 Phụ lục IV của Luật Đầu tư…
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: quochoi.vn |
Thảo luận tại hội trường, đa số ý kiến đại biểu đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan bám sát kết luận, chủ động chủ trì phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tổ chức được nhiều cuộc tọa đàm, khảo sát để thu thập thông tin phục vụ tiếp thu, chỉnh lý, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, hoàn thiện nội dung của dự thảo luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có chất lượng tốt; quán triệt đầy đủ tinh thần đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật. Các ý kiến cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh, bố cục và nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo luật. Nhìn chung, các quy định của dự thảo luật đã bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và có tính khả thi.
Đại biểu chỉ rõ thực tế, các năm qua, số lượng vụ cháy không ngừng gia tăng, đặc biệt là đám cháy xảy ra ở khu dân cư đông người ngày càng nguy hiểm khi dễ dàng lan rộng; hậu quả cháy gây nổ, thiệt hại về người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân và kéo theo nhiều hệ lụy. Có thể thấy, để dập tắt đám cháy cần huy động rất nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, trước mắt là nguồn chi từ ngân sách nhà nước và sau đó tổ chức cấp cứu người bị nạn, huy động giúp đỡ người thiệt hại ổn định đời sống, kịp thời phục vụ sản xuất và nhiều vấn đề khác nhằm khắc phục hậu quả cháy...
Đại biểu cho rằng, nếu đám cháy lớn như cháy rừng, cháy, nổ kho nguyên liệu thì mức độ ảnh hưởng sẽ là cấp số nhân đối với nền kinh tế địa phương, quốc gia. Do đó, tại khoản 1 Điều 2 về Giải thích từ ngữ cần bổ sung thành tố kinh tế vào hậu quả của “cháy” như sau: “Cháy là phản ứng hóa học có tỏa nhiệt, phát ra ánh sáng hoặc khói, nếu không kiểm soát được sẽ gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại về người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến kinh tế, môi trường, an ninh, trật tự”. Đại biểu cũng đề nghị rà soát lại toàn văn dự thảo Luật để bổ sung thành tố kinh tế này.
Quang cảnh phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn |
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bổ sung cơ quan kiểm lâm là lực lượng chuyên ngành vào công tác PCCC rừng… Theo đó, tại khoản 20, đại biểu đề nghị bổ sung “cơ quan Kiểm lâm” và viết lại thành: “Cơ quan quản lý chuyên ngành là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về một lĩnh vực nhất định liên quan đến PCCC gồm: cơ quan Công an, cơ quan Kiểm lâm, cơ quan chuyên môn về xây dựng và cơ quan đăng kiểm”. Việc bổ sung này nhằm thống nhất với quy định tại Điều 103 Luật Lâm nghiệp năm 2017: “Kiểm lâm là tổ chức có chức năng quản lý, bảo vệ rừng, bảo đảm chấp hành pháp luật về lâm nghiệp; là lực lượng chuyên ngành về PCCC rừng”.
Góp ý về nguyên tắc PCCC và CNCH tại Điều 5, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung nguyên tắc ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác PCCC và CNCH để các cơ quan, tổ chức chú trọng hơn đến đầu tư công nghệ mới trong PCCC và CNCH. Đồng thời đảm bảo thống nhất với Điều 52 của dự thảo luật về khoa học, công nghệ và hệ thống cơ sở dữ liệu về PCCC và CNCH cũng như truyền tin về báo cháy…
Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến về bảo đảm điều kiện hoạt động PCCC và CNCH cần quy định rõ hơn các yêu cầu bắt buộc bố trí phương tiện, hạ tầng PCCC; cân nhắc về chi ngân sách quốc phòng, an ninh từ ngân sách địa phương; đề nghị phải phân cấp, phân quyền cho địa phương, chính quyền địa phương các cấp rà soát và có giải pháp phù hợp, có lộ trình và bảo đảm tính khả thi; thời điểm có hiệu lực của một số các điều chuyển tiếp…
Lan Anh (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc