Multimedia Đọc Báo in

Tạm biệt Hàng Châu, hẹn Tokyo 2026

07:13, 09/10/2023

Tối 8/10, Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) đã khép lại bằng lễ bế mạc hoành tráng nhưng không kém phần sâu lắng. Rất nhiều thông điệp và sứ mệnh được gửi gắm cho các đoàn thể thao, trong đó có Việt Nam.

Trung Quốc thắng lợi lớn

Sau 15 ngày tranh tài quyết liệt, ASIAD 19 ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã khép lại với sự “hài lòng tất cả người xem” như Ban tổ chức nước chủ nhà khẳng định. Với 28 môn cốt lõi của Olympic và bổ sung 12 môn có tính đặc thù (đã và sẽ là các môn Olympic), ASIAD là sự kiện mà nước chủ nhà Trung Quốc đã làm hết khả năng để tiếp cận cùng lúc hai mục tiêu: đưa thể thao châu Á tiếp cận với thế giới, nhất là khi Olympic Paris 2024 cận kề; khiến người châu Á tự hào về bản sắc của mình.

Trong các kỳ ASIAD trước đây, việc Trung Quốc dẫn đầu bảng tổng sắp là không bất ngờ. Mục tiêu của Trung Quốc luôn là phá sâu các kỷ lục Huy chương Vàng (HCV) mà chính họ tạo ra. Và năm nay, họ đã chinh phục một cột mốc mới: 200 HCV với vô số kỷ lục mới, 110 Huy chương Bạc (HCB) và 71 Huy chương Đồng (HCĐ). Nên nhớ tại Olympic Tokyo 2020, Trung Quốc xếp thứ hai với 38 HCV, chỉ kém Mỹ 1 HCV.

Lần lượt xếp hạng 2 và 3 tại ASIAD 19 là Nhật Bản (51 HCV) cùng Hàn Quốc (42 HCV). Chất lượng những tấm huy chương của hai quốc gia này cực cao. Nhật Bản cho thấy phong độ lẫn đẳng cấp ổn định. Đặc biệt ở môn bóng đá nữ họ không có đối thủ khi lần thứ hai liên tiếp vô địch. Ở Olympic Tokyo 2020, thể thao đất nước mặt trời mọc cũng xếp thứ 3 toàn đoàn. Bóng đá nam Hàn Quốc còn “kinh điển” hơn khi đã hạ gục Olympic Nhật Bản để lần thứ ba liên tiếp vô địch.

ASIAD 19 cũng có nhiều bất ngờ thú vị. Điển hình là sự trỗi dậy của thể thao Ấn Độ. Tại Olympic Tokyo 2020, đoàn thể thao đất nước tỷ dân này chỉ có 7 huy chương và giành vỏn vẹn 1 HCV, tức là chỉ xếp ngang với Thái Lan hay Philippines. Vậy mà tại Hàng Châu năm nay, Ấn Độ chạm mốc 117 huy chương, trong đó gặt 22 HCV và đứng hạng 4 toàn đoàn. Đây là lần đầu tiên từ năm 1962, thể thao Ấn Độ lọt vào tốp 4 châu Á. Sự tiến bộ quá nhanh của Ấn Độ khiến mọi người có thể hình dung đến ngày không xa, bản đồ quyền lực của thể thao châu Á sẽ được vẽ lại, nhất là lợi thế dân số cùng nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu thế giới.

Bóng chuyền nữ Việt Nam có sự tiến bộ vượt bậc khi lần đầu tiên lọt vào bán kết ASIAD.

Việt Nam - kỳ ASIAD thất vọng

Riêng đối với khu vực Đông Nam Á, Thái Lan dẫn đầu với 12 HCV, 14 HCB, 32 HCĐ. Xếp thứ nhì là Indonesia 7 HCV, 11 HCB, 18 HCĐ; thứ ba là Malaysia 6 HCV, 8 HCB, 18 HCĐ; thứ tư thuộc về Philippines với 4 HCV, 2 HCB, 12 HCĐ. Singapore ở vị trí thứ 5 Đông Nam Á với 3 HCV, 6 HCV, 7 HCĐ. Việt Nam với 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ xếp thứ 21 toàn đại hội và thứ 6 Đông Nam Á.

Có thể thấy thành tích của thể thao Việt Nam tại ASIAD dẫm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi (ASIAD kỳ trước giành 5 HCV). Thành công vượt bậc của Thái Lan còn ở chỗ đã “phát sinh” những tấm huy chương, nhất là HCV ngoài kế hoạch, như 3 tấm HCV ở thuyền buồm, 2 HCV ở golf (cá nhân nữ và đồng đội nữ), cùng 1 HCV ở thể thao điện tử. Tương tự là Singapore và Malaysia. Trong đó, chiếc HCV lịch sử điền kinh 200 m nữ của Singapore đáng tự hào do nữ VĐV nước rút Shanti Pereira mang về với thông số 20”03; thành tích này cũng giúp cô gái 27 tuổi có vé dự Olympic Paris. Philippines cũng có những tấm HCV không nằm trong kế hoạch, đó là hai HCV võ Jujitsu của hai hạng cân nữ là Ochoa Margarita (48 kg) và Ramirez Annie (57 kg). Đặc biệt, tấm HCV bóng rổ nam tại ASIAD 19 đã chấm dứt cơn khát 61 năm họ không vô địch ASIAD.

Với thể thao Việt Nam, rất nhiều môn “trắng tay” như bóng đá, điền kinh, cử tạ, judo, xe đạp, bóng bàn, đấu kiếm, quần vợt, soft tennis… để rồi phải xếp thứ 6 Đông Nam Á. Cũng đừng quên Olympic Tokyo 2020 đánh dấu kỳ Thế vận hội đầu tiên mà Việt Nam không giành huy chương nào kể từ năm 2004.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc