Multimedia Đọc Báo in

Lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

Những công trình mang nhiều ý nghĩa

17:07, 01/10/2010

Những ngày này, hòa trong không khí thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV,  các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu hoàn thành đúng thời gian quy định nhiều công trình để sớm đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân…

Trồng cây phủ xanh khuôn viên trường học
Mùa mưa năm nay, thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng đã nỗ lực hoàn thành trồng hơn 100 cây xanh trong Vườn cây Thanh niên của trường. Như vậy, cùng với số cây được trồng từ năm 2009, diện tích 3 sào đất của khu vực Vườn cây Thanh niên đã phủ dày các loại cây như: sao, dầu, đa lá đỏ, bồ cạp nước… Đây cũng là công trình để thầy và trò nhà trường chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Cô Trương Thị Trúc, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Khu vực vườn cây này được trồng theo quy hoạch cụ thể về khoảng cách giữa các hàng, các cây để sau này nơi đây sẽ là địa điểm sinh hoạt tập thể cho học sinh.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu trồng cây lưu niệm khi đến thăm Trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng.
Đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu trồng cây lưu niệm khi đến thăm Trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng.

Không chỉ có Vườn cây Thanh niên, từ nhiều năm nay, khuôn viên hơn 2 ha của Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng đã phủ xanh bóng cây, không chỉ tạo bóng mát cho khu vực sân chơi, sân ký túc xá mà còn tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho trường. Hơn 1.000 cây xanh gồm nhiều loại như: sao đen, dầu, keo lá tràm, phượng, bàng, ngọc lan, đa lá đỏ,  kim điệp, viết… đã được giáo viên và học sinh của trường trồng liên tục từ năm 2005 đến nay. Giống cây được huy động từ nhiều nguồn như: tận dụng nguồn quỹ để mua, vận động các cơ quan, đơn vị hỗ trợ; trong đó nguồn giống cây chủ yếu là do Công ty TNHH Một Thành viên Quản lý đô thị và Môi trường cung cấp. Ở khu vực phía sau, gần ký túc xá, Đoàn Thanh niên của trường còn xây dựng một vườn hoa thanh niên, theo đó mỗi chi đoàn được giao trồng và chăm sóc cho hàng cây của mình, các em được trồng những loại hoa, loại cây đặc trưng của chi đoàn và đặt tên cho hàng cây ấy. Cô Trúc bộc  bạch: “Có thể nói, việc trồng và chăm sóc cây xanh không chỉ tạo môi trường xanh-sạch-đẹp mà còn có ý nghĩa giáo dục học sinh ý thức yêu quý và bảo vệ cây xanh. Nhà trường kỳ vọng rằng các thế hệ học sinh ở đây, khi trở về buôn làng, sẽ góp phần tích cực vào việc bảo vệ rừng ở địa phương”.

Sôi động trên công trình xây dựng Bảo tàng Dak Lak
Những ngày này, tại công trường xây dựng Bảo tàng Dak Lak, nhà thầu - Công ty TNHH Xây dựng Phú Xuân đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Được khởi công xây dựng từ ngày 27-2-2008, với mức đầu tư trên 65 tỷ đồng, công trình này là một trong 5 Bảo tàng của cả nước có tên trong Dự án phát huy các giá trị Bảo tàng Việt Nam (một dự án hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp). Đây cũng là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh ta trong năm nay.
Công nhân đang thi công tại công trình xây dựng Bảo tàng Dak Lak.
Công nhân đang thi công tại công trình xây dựng Bảo tàng Dak Lak.

Để gấp rút hoàn thành các hạng mục công trình, đơn vị xây dựng đã tăng cường thêm hơn 100 công nhân và 20 máy móc các loại, làm việc cật lực ngày đêm. Đồng thời, phải huy động những người thợ có tay nghề kỹ thuật cao, khéo léo tận dụng khoảng thời gian khi chờ các lớp bê tông đông kết lại để hoàn thiện phần khác. Đến nay tiến độ thi công đã đạt khoảng 90% so với tổng công trình. Anh Hoàng Trọng Khánh, Đội trưởng thi công cho biết, đơn vị sẽ nỗ lực, phấn đấu hết sức để sớm bàn giao và đưa vào sử dụng trước tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, trong thi công, vấn đề an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu, công nhân được quán triệt làm đến đâu vững chắc đến đó, không làm ẩu, tuân thủ theo các hình thức lao động khoa học để đẩy nhanh tiến độ một cách hiệu quả nhất. Từ những phương châm đó, toàn thể lực lượng lao động của công ty TNHH xây dựng Phú Xuân đã dấy lên phong trào thi đua nước rút với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn lao động”.

“Làm mới” cho bộ mặt thành phố
Nhằm bảo đảm môi trường xanh-sạch-đẹp và tạo mỹ quan cho thành phố góp phần thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, từ đầu tháng 9, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Bảo vệ môi trường sống xanh-sạch-đẹp” trong cán bộ, công nhân viên toàn công ty; tích cực chuẩn bị các hoạt động để “làm mới” cho bộ mặt TP. Buôn Ma Thuột trong dịp diễn ra Đại hội. Trên từng tuyến đường, trong Hoa viên, Quảng trường, khuôn viên Văn phòng Tỉnh ủy…, từng nhóm công nhân hăng say làm việc, những bồn hoa bị hư hỏng được thay mới, cắt tỉa; những khẩu hiệu chào mừng Đại hội được giăng trên các con đường và những chiếc xe thu gom rác thải, xe tưới nước rửa đường… thường xuyên có mặt trên khắp mọi ngả phố; các trường hợp cây xanh bị gãy, đổ đều được xử lý kịp thời.
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường đang chăm sóc hoa đường phố.
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường đang chăm sóc hoa đường phố.

Công ty cũng đã lắp đặt thêm 2 cổng vòm hơi trên các đường Nguyễn Tất Thành, Lê Duẩn; lắp đặt mới 20 bục cắm cờ ở những nơi công cộng; bố trí công nhân túc trực để vận hành đèn chiếu Slight, tăng thêm thời gian hoạt động hệ thống phun nước tại Quảng trường 10-3. Đặc biệt, Công ty đã đôn đốc công nhân dọn vệ sinh, cắt tỉa cây, cỏ và bố trí 2 nhà vệ sinh lưu động trong khuôn viên Tỉnh ủy để phục vụ các đại biểu tham dự Đại hội.

Niềm vui từ cây cầu mơ ước
Lâu nay, người dân 5 xã phía đông huyện Krông Bông luôn phập phồng lo âu mỗi khi đi qua cây cầu sắt cũ kỹ, xuống cấp trầm trọng. Nhận thấy việc đi lại của bà con quá khó khăn, nhất là các em học sinh đến trường, UBND tỉnh đã đầu tư trên 6 tỷ đồng để sửa chữa và nâng cấp tải trọng cầu Krông Kma.
Cầu Krông Kma được khởi công đầu tháng 3 – 2010, là một trong những công trình thiết thực nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Cầu có chiều dài 63m, khổ rộng 4m, có trọng tải 18 tấn (trước đây 5 tấn). Toàn bộ hệ thống của cầu như 2 mố, 2 trụ và dàn thép đều được gia cố và làm mới. Sau 5 tháng làm việc khẩn trương của cán bộ công nhân viên, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, thỏa lòng mong mỏi của người dân nơi đây. Anh Nguyễn Công Thắng, người dân thôn 7, xã Khuê Ngọc Điền phấn khởi nói: “Trước đây, do trọng tải cầu chỉ được 5 tấn nên mỗi lần vận chuyển hàng hóa quá trọng lượng cho phép, chỉ có cách là hạ bớt hàng xuống rồi quay lại chở tiếp. Từ ngày cây cầu này được nâng cấp, mỗi lần đi qua, tôi thấy rất yên tâm, không lo bị té xe, rơi hàng hóa xuống sông nữa”.
Người dân rất phấn khởi khi đi trên cây cầu vững chắc.
Người dân rất phấn khởi khi đi trên cây cầu vững chắc.

Được biết, 5 xã cánh đông của huyện Krông Bông (Khuê Ngọc Điền, Hòa Lễ, Hòa Phong, Cư Pui và Cư Drăm) là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, cũng là địa bàn sản xuất hàng hóa nông sản chủ yếu của huyện. Bấy lâu, do cầu Krông Kma bị xuống cấp, gây cản trở rất lớn trong việc vận chuyển nông sản ra bên ngoài. Từ khi công trình được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả tốt: học sinh đến trường thuận lợi, hàng hóa được lưu thông dễ dàng, thương lái cũng tìm đến nhiều hơn trước đây… Chính quyền địa phương hy vọng, khi cây cầu đi vào sử dụng sẽ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm thay đổi đời sống, diện mạo nông thôn của 5 xã phía đông. Đặc biệt, ở đây sẽ hình thành một vùng sản xuất hàng hóa, cung ứng nông sản, nguyên liệu cho toàn huyện.

Hồng Thủy - Lê Thành - Thúy Hồng - Hoàng Tuyết

Ý kiến bạn đọc