Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (28-5-1992-28-5-2012): Nỗ lực khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo

08:24, 18/05/2012

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã không ngừng phát triển cả về số lượng tổ chức cơ sở và chất lượng công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao  		                      Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.                                     Ảnh: T.L
Đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Ảnh: T.L

Ngày mới thành lập, Ban Chấp hành lâm thời của Đảng bộ có 21 đồng chí, phần lớn do bí thư cấp ủy cơ sở, lãnh đạo ngành đại diện cho các khối Đảng, đoàn thể, khối cơ quan Nhà nước, khối nội chính, khối sự nghiệp kiêm nhiệm. Ban đầu hoạt động của Đảng bộ còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ, cơ sở vật chất nhưng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục, nhanh chóng ổn định, kiện toàn tổ chức bộ máy để đi vào hoạt động ngày càng nền nếp.

Với đặc thù bao gồm các chi bộ, đảng bộ cơ sở đều là đầu mối trực tiếp tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trên tất cả các mặt công tác: kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, Đảng bộ Khối đã bám sát nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của UBND tỉnh, tập trung lãnh đạo các TCCS đảng nắm vững các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bám sát thực tiễn, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND đề ra các chủ trương, giải pháp hữu hiệu trên các lĩnh vực; phối hợp tham mưu tổng kết, đánh giá việc triển khai các đề án thuộc các chương trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội và đề xuất các giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn. Đồng thời, tham gia chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra gắn với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, xây dựng cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể vững mạnh, góp phần giữ vững và ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh ngày càng phát triển.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Khối thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, công chức viên chức và người lao động, tổ chức nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên phục vụ cho việc lãnh đạo và định hướng công tác lãnh đạo tư tưởng cho cấp ủy các cấp. Những năm qua, Đảng bộ và cấp ủy các TCCS đảng đã tập trung triển khai tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cán bộ, đảng viên và quần chúng về nhận thức và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Công tác xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh luôn được Đảng bộ quan tâm, chú trọng. Phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng được đổi mới theo hướng đi sâu nghiên cứu các chuyên đề của công tác xây dựng Đảng, chuyên đề của từng loại hình TCCS đảng, từ đó đưa ra những giải pháp đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm đúng ba tính chất (tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu) để chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo. Chất lượng tổ chức đảng và đảng viên của Đảng bộ ngày càng được nâng cao. Nhiều năm liền tỷ lệ TCCS đảng trong sạch, vững mạnh đạt từ 92% trở lên và có nhiều chi bộ, đảng bộ giữ thành tích trong sạch, vững mạnh 3 năm, 5 năm liên tục được Tỉnh ủy biểu dương khen thưởng; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt trên 95%. Đảng bộ Khối là một trong những Đảng bộ có số TCCS đảng đạt trong sạch, vững mạnh và đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ cao nhất tỉnh. Về công tác đảng viên, phát triển đảng viên, từ năm 1992 đến năm 2.000 kết nạp chưa được 100 đảng viên/năm thì đến năm 2010 và 2011 đã kết nạp được 174 đảng viên/năm. Công tác cán bộ có nhiều đổi mới trong nhận thức, đánh giá, sử dụng cán bộ cũng như việc quy hoạch, đào tạo, bố trí đội ngũ cấp ủy các cơ sở có kiến thức, năng lực và uy tín, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao. Các cuộc kiểm tra, giám sát bảo đảm nguyên tắc thủ tục, đúng quy trình, đối tượng kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng.

20 năm qua, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy và các cấp ủy đảng thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo trên tinh thần vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm. Liên tục từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã có sự đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy và UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Tiêu biểu là năm 2004, 2005 được UBND tỉnh tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2001-2005; được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2009, 2011 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2005- 2010. Năm 2011 được UBND tỉnh tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc và được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Dak Lak được thành lập theo Quyết định số 38 -QĐ/TU, ngày 28-5-1992 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Dak Lak, trên cơ sở của hai Đảng bộ khối Dân Chính Đảng và khối Kinh tế. Khi mới thành lập Đảng bộ có 58 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc, trong đó có 13 đảng bộ và 45 chi bộ cơ sở, với 1084 đảng viên, đến thời điểm hiện nay, Đảng bộ có 72 TCCS đảng, trong đó có 37 đảng bộ và 35 chi bộ cơ sở với hơn 3.041 đảng viên trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu cấp tỉnh và đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

H’Kim Hoa (Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.