Multimedia Đọc Báo in

Học và làm theo Bác: Việc tuy nhỏ nhưng thiết thực

06:53, 01/09/2013

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, đang trở thành những mạch ngầm có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Nữ thủ lĩnh Đoàn “mê” hoạt động xã hội nhân đạo

Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Bí thư Đoàn phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) là một trong 3 gương mặt tiêu biểu của tỉnh vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhìn cô gái nhỏ nhắn ít ai tin rằng Trinh đã 17 lần hiến máu và bất ngờ hơn khi biết hành trình đến với hoạt động tình nguyện của cô khá đặc biệt. Nhà nghèo, để có tiền nuôi 4 người con ăn học, mẹ Trinh đã không quản ngại gian truân vất vả, thậm chí có lúc túng quẫn phải bán cả máu. Qua mẹ, Trinh hiểu rõ sự quý giá của những giọt máu và ý nghĩa cao đẹp của hành động hiến máu nên đã tình nguyện tham gia và trở thành thành viên “Ngân hàng máu sống”, sẵn sàng hiến máu bất kỳ lúc nào người bệnh cần. Niềm vui nhân đôi khi việc hiến tặng “những giọt máu hồng”  của Trinh có thêm nhiều bạn trẻ đồng hành. Trinh chia sẻ: “Thật hạnh phúc khi được hiến máu để cứu người qua cơn hiểm nghèo. Em mong mình có nhiều sức khỏe để tiếp tục hiến máu”.

 Nguyễn Thị  Ngọc Trinh  (bìa trái)  trao đổi  với lãnh đạo  Hội Phụ nữ phường  về công tác  tín dụng  nhằm giúp  thanh niên  phát triển  kinh tế  gia đình.
Nguyễn Thị Ngọc Trinh (bìa trái) trao đổi với lãnh đạo Hội Phụ nữ phường về công tác tín dụng nhằm giúp thanh niên phát triển kinh tế gia đình.

Sinh ra trong nghèo khó, sớm “nếm trải” những vất vả lo toan của cuộc sống, Trinh luôn trăn trở phải làm thật nhiều việc thiết thực để giúp đỡ những phận đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống. Ý nghĩ của nữ Bí thư nhận được sự đồng thuận của các thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn phường, sự sẻ chia của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Liên tục nhiều năm qua, Đoàn phường đã vận động được 160 suất quà trị giá gần 20 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng số tiết kiệm cho hộ nghèo, học bổng học sinh nghèo vượt khó, trẻ em nhiễm chất độc da cam; sửa chữa 2 căn nhà cho người già neo đơn và hỗ trợ ngày công xây dựng nhà tình nghĩa cho một số gia đình chính sách. Không dừng lại ở đó, mới đây đoàn viên, thanh niên trong phường còn quyên góp quần áo, gạo, mì tôm, bánh kẹo đến thăm, tặng quà trẻ mồ côi Cơ sở tình thương chùa Bửu Thắng (thị xã Buôn Hồ). Với Trinh và các bạn đoàn viên thanh niên những hoạt động thiết thực, ý nghĩa này không chỉ là niềm vui được cống hiến, thể hiện tinh thần xung kích vì cộng đồng mà còn là những trải nghiệm để hoàn thiện nhân cách, là những bài học để trưởng thành hơn. Mới đây, Trinh mạnh dạn tổ chức chương trình “Kết nối yêu thương” với chủ đề về gia đình giúp học sinh tham gia sinh hoạt hè hiểu được tình cảm của ba mẹ dành cho mình. Thông qua các ca khúc, video clip, tục ngữ, ca dao về tình cảm gia đình, tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái, đặc biệt là những câu chuyện về những số phận kém may mắn, các em nhận thức sâu sắc hơn về thái độ và tình cảm đối với ba mẹ.

Những ngôi nhà mang tên “Tiết kiệm làm theo lời Bác”

Đại diện Huyện ủy Cư Kuin bên căn nhà mới của bà H’Phễn Êban  (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin).
Đại diện Huyện ủy Cư Kuin bên căn nhà mới của bà H’Phễn Êban (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin).

Xuất phát từ lòng kính yêu vô hạn đối với Bác, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Cư Kuin xác định “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phải được tiến hành thường xuyên, gắn với công việc hằng ngày của mỗi cơ quan, địa phương, mỗi cá nhân. Một trong những hoạt động có ý nghĩa để hưởng ứng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị là phong trào “Tiết kiệm làm theo lời Bác” để xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà cho người nghèo, gia đình chính sách, giúp họ có thêm điều kiện thuận lợi để ổn định cuộc sống. Cụ thể, huyện phát động mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước cứ 3 ngày tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng; mỗi đảng viên không hưởng lương từ ngân sách nhà nước 7 ngày tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng; mỗi đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội 10 ngày tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng. Sau một năm rưỡi đã tiết kiệm được hơn 768 triệu đồng (năm 2012 hơn 523 triệu đồng, 7 tháng đầu năm 2013 gần 245 triệu đồng). Từ nguồn này, Huyện ủy đã hỗ trợ 11 gia đình chính sách, hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà với tổng kinh phí 335 triệu đồng. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Ea K’tur cho hay, Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ bởi giá trị nhân văn sâu sắc. Cụ thể, năm 2012, cán bộ đảng viên trong Đảng bộ xã đã tiết kiệm ủng hộ Chương trình được 42 triệu đồng, vượt kế hoạch 4 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2013 tiết kiệm ủng hộ được 25 triệu đồng. Điều quan trọng, mọi người cảm thấy vui khi hằng tháng trực tiếp cầm khoản tiền tiết kiệm nộp vào quỹ để chung tay xây dựng nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo. Trong ngôi nhà mới ấm cúng tình yêu thương của cộng đồng, chị Lê Thị Lan (thôn 9, xã Ea Tiêu), con gái liệt sĩ Lê Quang Diệm xúc động kể: rời quê hương Nghệ An vào xã Ea Tiêu làm công nhân cho Nông trường Cao su 19-8 gần 20 năm và cũng ngần ấy thời gian vợ chồng ở trong căn nhà tập thể do đơn vị cấp. Ước mơ có được ngôi nhà riêng là điều quá xa vời khi khoản thu nhập hằng tháng chỉ đủ trang trải cuộc sống. Từ nguồn vốn Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” Huyện ủy Cư Kuin đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng, cộng với vay mượn từ bạn bè, bà con lối xóm và nguồn tích lũy vợ chồng chị đã xây được căn nhà khang trang rộng gần 60m2, mái lợp tôn, nền gạch bông trị giá 120 triệu đồng.

Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà H’Phễn Êban (xã Ea K’tur) khiến mọi người không khỏi chạnh lòng. Bà đã ngoài 80 tuổi, khuyết tật nhưng phải vất vả làm lụng nuôi con trai bị bệnh tâm thần và 3 cháu ngoại mồ côi. Nguồn thu nhập chính là 3 sào đất trồng hoa màu cùng với vài chục gốc cà phê, hàng chục năm nay cả gia đình ở trong căn nhà xiêu vẹo. Biết được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đó, Huyện ủy Cư Kuin quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng xây tặng bà căn nhà khang trang. Ngày nhận căn nhà còn thơm mùi sơn mới, bà H’Phễn vui lắm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cư Kuin Đặng Thanh Kỳ cho biết, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự thay đổi sâu sắc nhận thức, tư tưởng cũng như hành động của toàn thể  cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Sức lan tỏa của việc “học và làm theo” cùng với nhận thức sâu sắc nội dung Nghị quyết TW 4 (Khóa XI) đã phát huy tính tiền phong gương mẫu cũng như khắc phục những hạn chế, tồn tại của cán bộ, đảng viên; số lượng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh ngày càng nhiều hơn. Phong trào “Tiết kiệm theo gương Bác” lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ với sự hưởng ứng của 3.040 đảng viên thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng. Từ khoản tiền tiết kiệm này, Huyện ủy phấn đấu mỗi năm hỗ trợ 10 gia đình chính sách, hộ nghèo làm nhà ở. Đây là những căn nhà ấm áp tình yêu thương, sự sẻ chia, và cũng là để nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí…

Ngọc Nguyên


Ý kiến bạn đọc