Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

11:03, 11/08/2014

*Cử tri tiếp tục phản ánh hiện tại trên địa bàn của nhiều huyện trong tỉnh vẫn còn rất nhiều thôn, buôn chưa có điện thắp sáng, đề nghị UBND tỉnh cho rà soát và chỉ đạo Công ty Điện lực Dak Lak đầu tư kéo điện vào phục vụ nhân dân.

- Theo số liệu rà soát của chương trình cấp điện thôn, buôn giai đoạn 2, hiện nay trên địa bàn tỉnh Dak Lak còn khoảng 816 thôn, buôn chưa có điện (trong đó, có 189 thôn, buôn chưa có điện và 627 thôn, buôn có điện nhưng lưới điện chưa được phủ kín). Ngày 8-11-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 2081/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020. Theo đó, vấn đề đầu tư kéo điện phục vụ nhân dân sẽ được thực hiện theo lộ trình cụ thể.

Thực tế hiện nay với tình hình khó khăn chung của kinh tế nước ta, vấn đề đầu tư công tiếp tục bị thắt chặt, dẫn tới việc xây dựng các công trình điện phục vụ sinh hoạt, thắp sáng tới từng hộ trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa được hoàn thiện.

*Cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng cần tăng cường biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm:

-Trong các năm qua và năm 2014, vấn đề quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) được xác định là nhiệm vụ rất quan trọng. Từ đầu năm đến nay, Trung ương và tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cấp, các ngành cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm. Các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm ở các cơ sở trên địa bàn tỉnh. Kết quả triển khai công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm đã đạt được một số chuyển biến tích cực, từng bước thay đổi nhận thức và chấp hành các quy định pháp luật về chất lượng, ATTP của cơ sở sản xuất kinh doanh nói riêng và người tiêu dùng nói chung trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quy định pháp luật về chất lượng hàng hóa, ATTP vẫn diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, các cơ quan báo, đài đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các loại sản phẩm không đảm bảo chất lượng; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vi phạm để người tiêu dùng biết lựa chọn sản phẩm an toàn.

*Cử tri tiếp tục phản ánh tình trạng chạy trường, chạy điểm, vấn đề học thêm, dạy thêm, mặc dù ngành Giáo dục đã có chủ trương cấm dạy thêm, học thêm, đã tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng chưa triệt để, sau một thời gian lại tiếp diễn. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục có biện pháp mạnh, xử lý thật nghiêm để lập lại trật tự trong dạy và học.

- Về vấn đề chạy trường, chạy điểm: Trong năm học 2013-2014, tỉnh không nhận được đơn thư của nhân dân về chạy trường, chạy điểm và qua thanh tra các cơ sở giáo dục, không phát hiện về vấn đề chạy trường, chạy điểm. Vì vậy, đề nghị cử tri cần phản ánh cụ thể, có địa chỉ thì ngành giáo dục mới có thể thanh tra, kiểm tra để kịp thời khắc phục.

- Về vấn đề dạy thêm, học thêm: Thực hiện thông tư số 17/2012/TT – BGDĐT, ngày 16-5-2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo  ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 08/2013/QĐ - UBND, ngày 1-2-2013 quy định dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các trường học đã được yêu cầu phối hợp với  các cấp chính quyền trong việc quản lý giáo viên đơn vị mình tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Ngành chức năng cũng tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất trong các nhà trường, cơ sở dạy thêm, học thêm và cá nhân; cấp giấy phép dạy thêm, cho các nhà trường và các cơ sở dạy thêm học thêm học thêm có đủ điều kiện. Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cho phép 22 cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường và 25 trường được tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường…

Tuy nhiên, theo sự phản ánh trên của cử tri, để thực hiện tốt công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại trong công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân có hành vi vi phạm.

*Cử tri kiến nghị tỉnh cần có cơ chế thu hút nhân tài, chính sách đặc thù, quan tâm tạo điều kiện giải quyết việc làm cho những sinh viên con em trong tỉnh tốt nghiệp các trường đại học chính quy đạt loại giỏi vào các cơ quan Nhà nước làm việc. Hiện nay còn nhiều sinh viên giỏi tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm.

-Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW, ngày 28-6-1997 của Ban chấp hành Trung ương khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã đã ban hành nhiều văn bản về chính sách đãi ngộ nhằm thu hút những người có trình độ cao, trong đó có sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ về các cơ quan, đơn vị, địa phương trong địa bàn tỉnh công tác. Cụ thể: Về chính sách thu hút nhân tài, ngày 17-10-2007, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 28/2007/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách cán bộ công chức cấp tỉnh và cấp huyện của tỉnh Dak Lak, giai đoạn 2008-2010; ngày 31-01-2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 05/2008/QĐ-UBND về việc ban hành chính sách cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện của tỉnh, giai đoạn 2008-2010.           Hiện tại, Tỉnh ủy đã có Thông báo số 2009-TB/TU ngày 7-4-2014 kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện chính sách cán bộ, công chức theo Quyết định số 05/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh và UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 28/2007/NQ-HĐND ngày 17-10-2007 của HĐND tỉnh trong giai đoạn từ 2010 đến khi ban hành chính sách mới. Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố đang xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách thu hút nguồn nhân lực của tỉnh Dak Lak giai đoạn 2015-2020.

Về chế độ tuyển dụng: UBND tỉnh phải thực hiện đúng các văn bản quy định của Chính phủ. Cụ thể là việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức phải căn cứ vào các Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15-3-2010 của Chính phủ Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12-4-2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Đàm Gia (lược ghi)


Ý kiến bạn đọc