Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

09:37, 06/08/2014

Cử tri đề nghị các cơ quan Nhà nước khi tuyển dụng lao động cần phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

- Hiện nay việc tuyển dụng lao động đã được thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể, về việc tuyển dụng viên chức: Ngày 23-7-2013, cơ quan chức năng của UBND tỉnh là Sở Nội vụ đã có Công văn số 537/SNV-CBCC&VC hướng dẫn thực hiện công tác tuyển dụng viên chức sự nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh. Theo đó, các cơ quan, đơn vị được giao quyền tuyển dụng viên chức sự nghiệp khi tiến hành tuyển dụng phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị (nếu có) ít nhất 3 lần và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về kế hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng cần tuyển, thời hạn và địa điểm bán và tiếp nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển. Về việc tuyển dụng công chức, Sở Nội vụ có trách nhiệm thông báo chỉ tiêu, điều kiện, lịch tuyển dụng công chức, mẫu đơn, mẫu lý lịch và nội dung hồ sơ đăng ký dự tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Dak Lak), trên website của UBND tỉnh và Sở Nội vụ.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị về chỉ tiêu, điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển; nội dung, hình thức tuyển dụng; thời gian, địa điểm nhận hồ sơ theo quy định; thời gian, địa điểm tổ chức ôn tập.

Vì vậy, đề nghị cử tri theo dõi thường xuyên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm được thông tin tuyển dụng công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị.

Đa số cử tri vẫn tiếp tục phản ảnh các thủ tục hành chính hiện nay còn rườm rà, gây nhiều khó khăn, sách nhiễu người dân.

- Trong thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. UBND tỉnh đã thành lập một số đoàn kiểm tra thực tế tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị; ban hành Quyết định số 1102/QĐ-UBND ngày 11-6-2013 về việc xây dựng báo cáo chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; ban hành Quyết định số 06/2014/QĐ-UBND ngày 8-02-2014 quy định về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, việc ban hành các kế hoạch cải cách hành chính, việc công khai, rà soát, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tuyên truyền, phổ biến cải cách hành chính được thực hiện khá tốt. Đến nay, tỉnh đã triển khai mô hình một cửa điện tử tại 12/15 huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính vẫn còn chậm. Bộ chỉ số cải cách hành chính bước đầu tác động nâng cao đến nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm cải thiện chất lượng cải cách hành chính nhưng một số đơn vị, địa phương vẫn chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; kế hoạch cải cách hành chính một số địa phương chất lượng thấp... Vì vậy, tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ và Sở Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao đề ra các giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đa số cử tri đề nghị tỉnh có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiện nay việc người dân tiếp cận được nguồn vốn rất ít, gặp rất nhiều khó khăn.

- Việc cho vay để chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiện đang được các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện bình thường và nằm trong chính sách tín dụng ưu đãi phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP ngày 12-4-2014 của Chính phủ. Theo đó, người vay vốn được ưu đãi về điều kiện vay, lãi suất vay, cụ thể: hộ gia đình được vay đến 50 triệu đồng không phải thế chấp tài sản, lãi suất cho vay ở khung thấp nhất. Ngoài ra, đây cũng là một trong năm lĩnh vực được khuyến khích cho vay và Ngân hàng Nhà nước có quy định trần lãi suất cho vay thấp hơn các khoản vay thông thường. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ, kịp thời nguồn vốn để cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Cử tri huyện Krông Buk  kiến nghị: Hiện nay các ngân hàng hạn chế mức cho vay tái canh cây cà phê đối với nông dân nên chi phí không đủ để đầu tư, chăm sóc; việc người dân tiếp cận được nguồn vốn rất ít, gặp rất nhiều khó khăn.

- Cho vay tái canh cà phê trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đã giao cho ngành Ngân hàng thực hiện. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chịu trách nhiệm triển khai thực hiện chính sách này.  Trên địa bàn tỉnh có hai chi nhánh gồm Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT Buôn Hồ đã triển khai chương trình này, nguồn vốn cho vay đã được bố trí đầy đủ, các ngân hàng đã tuyên truyền, phổ biến và niêm yết công khai các thông tin về cho vay tái canh cà phê như đối tượng, điều kiện, hồ sơ vay vốn, lãi suất cho vay, thời gian cho vay, hạn mức cho vay… để người dân biết, thực hiện.

Trong quá trình triển khai cho vay tái canh cây cà phê, đã phát sinh một số vướng mắc từ phía khách hàng: Khi vay vốn, khách hàng phải có Giấy xác nhận diện tích đủ điều kiện tái canh cà phê (diện tích phải nằm trong quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt), trong khi đó người dân rất e ngại phải thực hiện các thủ tục xác nhận.  Hoạt động tái canh cà phê phải được tuân thủ quy trình kỹ thuật do Cục Trồng trọt - Bộ NN-PTNT ban hành bao gồm nhiều giai đoạn, vì vậy các ngân hàng không giải ngân một lần ngay sau khi ký hợp đồng tín dụng với khách hàng; việc giải ngân vốn vay phải thực hiện theo đúng tiến độ sản xuất của dự án, nhằm đảm bảo khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích. Có thể các hộ dân chưa nắm rõ quy trình giải ngân trong hoạt động cho vay tái canh cà phê nên cho rằng Ngân hàng hạn chế mức cho vay như đã nêu ở trên.

(Còn nữa)

Đàm Gia (lược ghi)


Ý kiến bạn đọc