Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 40 năm Ngày tái thành lập huyện M'Đrắk (30-8-1977 – 30-8-2017)

Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng Đảng bộ huyện M'Đrắk trong sạch, vững mạnh

07:24, 29/08/2017

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển (30-8-1977 – 30-8-2017), quán triệt quan điểm xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ huyện M’Đrắk đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Năm 1977 khi mới tái lập huyện, toàn huyện chỉ có 8 tổ chức cơ sở đảng với 41 đảng viên. Để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo công tác phát triển đảng viên mới, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những thôn, buôn chưa có chi bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, Đảng ủy các xã, thị trấn đã chủ động phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách địa bàn, phát hiện những quần chúng ưu tú tham mưu cử đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng, sau đó sẽ giao nhiệm vụ, rèn luyện, thử thách để họ ngày càng trưởng thành và xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trung tâm huyện M'Đrắk hôm nay.  Ảnh: N. Hoa
Trung tâm huyện M'Đrắk hôm nay. Ảnh: N. Hoa

Từ ngày đầu thành lập đến nay, trải qua 10 kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, công tác xây dựng Đảng được quan tâm thực hiện tốt cả về giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và toàn xã hội, nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện. Hiện Đảng bộ huyện đã có 39 tổ chức cơ sở đảng, với 2.953 đảng viên. Việc thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên đã góp phần xóa thôn, buôn, tổ dân phố chưa có chi bộ. Đối với những thôn, buôn chưa có chi bộ, chưa có đảng viên là người tại chỗ, Đảng ủy các xã đã chủ động tăng cường, điều động đảng viên ở những nơi khác về để thành lập chi bộ mới, đồng thời làm tốt công tác phát triển đảng viên mới là người tại chỗ. Đến nay, 173/173 thôn, buôn, tổ dân phố có đảng viên, có chi bộ; trong đó có 170 thôn, buôn, tổ dân phố có đảng viên là người tại chỗ.

Đảng bộ huyện M’Đrắk được Ban Chấp hành Trung ương Đảng tặng cờ Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh; Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2005, Huân chương Lao động hạng II giai đoạn 2006-2010; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017. 

Xác định xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng trong thời kỳ mới, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 22/NQ-TW, ngày 22-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Các tổ chức cơ sở đảng đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; nguyên tắc tập trung, dân chủ, tự phê bình, phê bình và quy chế dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đảng bộ huyện đã tổ chức tốt việc học tập, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án của Trung ương, của tỉnh và huyện. Qua phân tích chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm trong giai đoạn 2011-2016, bình quân có 95% tổ chức cơ sở đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ và trong sạch vững mạnh, 98,61% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Đồng chí Đinh Khắc Tuấn, Bí thư Huyện ủy M'Đrắk (giữa) thăm Nhà máy chế biến tinh bột sắn tại xã Krông Jing.  Ảnh:  N. Hoa
Đồng chí Đinh Khắc Tuấn, Bí thư Huyện ủy M'Đrắk (giữa) thăm Nhà máy chế biến tinh bột sắn tại xã Krông Jing. Ảnh: N. Hoa

Song song với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện chú trọng hoàn thiện hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Từ chỗ chỉ có 2 xã, đến nay toàn huyện đã có 13 xã, thị trấn và 173 thôn, buôn, tổ dân phố. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành, triển khai nhiều chương trình, đề án về kiện toàn, sắp xếp tổ chức đảng, cơ quan hành chính huyện, xây dựng quy chế làm việc, xác định chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng tổ chức trong hệ thống chính trị. Đồng thời, ban hành các quy định về phân cấp quản lý cán bộ, xây dựng đề án tinh giản biên chế, luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý nhằm khắc phục sự chồng chéo trong công tác chỉ đạo.

Phát huy những thành công và bài học kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn của 40 năm qua, thời gian tới, Đảng bộ, quân và dân huyện M’Đrắk quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X. Đồng thời, triển khai tốt các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, xây dựng huyện M’Đrắk ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đinh Khắc Tuấn

TUV-Bí thư Huyện ủy M’Đrắk


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.