Multimedia Đọc Báo in

Bí quyết “5 bước” để phát huy sức dân

08:44, 11/06/2013

Từ năm 2012 đến nay, những con đường đất ở thôn Tân Đức (xã Ea Kênh, huyện Krông Pak) vốn lầy lội về mùa mưa, bụi mù về mùa khô giờ đã khang trang, sạch đẹp. Điều đáng nói là diện mạo mới của những con đường ấy được hình thành từ sự đồng thuận cao của nhân dân và hoàn thành nhanh gọn chỉ trong vòng 1 tháng.

Những  con đường đất đỏ  lầy lội trong thôn  Tân Đức giờ đã khang trang,  sạch đẹp hơn.
Những con đường đất đỏ lầy lội trong thôn Tân Đức giờ đã khang trang, sạch đẹp hơn.

Bí thư Chi bộ thôn Tân Đức Bùi Như Tới hứng khởi dẫn chúng tôi đi xem những con đường trong thôn đã được bê tông hóa hoặc đổ đá dăm. Hỏi bí quyết để làm nên sự thành công này, ông bảo phải thực hiện chặt chẽ quy trình 5 bước để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nói rồi, ông Tới kể rành rọt cho chúng tôi nghe 5 bước được tiến hành cụ thể như thế nào: Bước 1 là chi bộ ban hành nghị quyết, giao nhiệm vụ cho từng đảng viên tuyên truyền, vận động nhân dân trong tổ mình phụ trách về chương trình làm đường thôn, xóm. Bước 2 là họp quân dân chính thông qua chủ trương của Đảng ủy xã và triển khai nghị quyết của chi bộ; định hướng cho ban tự quản thôn xây dựng kế hoạch thực hiện, mức đóng góp trong nhân dân, chia làm hai cách: cách 1, hộ giàu 2 triệu đồng/hộ, hộ khá 1 triệu đồng/hộ, hộ trung bình 500.000 đồng/hộ; cách 2 là mức huy động được tính trên đầu sào 100.000 đồng/hộ. Bước 3 là tổ chức họp dân toàn thôn, lấy ý kiến nhân dân. Qua thảo luận thẳng thắn, dân chủ, người dân đã thống nhất cách huy động là thu tiền theo đầu sào là 100.000 đồng/sào, đề nghị ban tự quản thôn lập danh sách cụ thể ở từng hộ, thông báo cho dân biết để từng gia đình chuẩn bị tiền. Bước 4 là chi bộ ra quyết định: quyết định thành lập 4 tổ vận động, 4 tổ giám sát, do ban công tác Mặt trận làm tổ trưởng, thành viên là nhân dân trong thôn. Bước 5 là tổ chức làm thí điểm một con đường đổ bê tông dài 400 m. Theo trình tự và cách làm này, số hộ dân tham gia lên đến 179/251 hộ, đạt tỷ lệ 71,3%, con đường làm thí điểm chỉ 10 ngày thực hiện xong. Công việc tiến hành thuận lợi, chi bộ tiếp tục làm tiếp tuyến đường thứ 2 với chiều dài 450 m, rộng 2,7 m và hoàn thành trong 5 ngày. Được bà con nhiệt tình hưởng ứng, toàn bộ các tuyến đường còn lại trong thôn cũng đã được làm nhanh chóng sau đó.

Ngày tổng kết việc làm đường, người dân Tân Đức mừng vui như mở hội khi chỉ trong vòng 1 tháng, toàn thôn đã làm được hơn 3 km đường, trong đó có 1.090 m đường bê tông, 2240 m đường đổ đá dăm; tổng số tiền huy động 600 triệu đồng và 800 công lao động. Diện mạo Tân Đức đổi thay, lòng người dân Tân Đức phơi phới niềm tin về ngày mới...

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.