Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2015

22:50, 24/06/2015

Ngày 24-6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2015 và triển khai nhiệm vụ CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; thành viên các Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong lãnh đạo và điều hành hoạt động quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đặc biệt chú trọng công tác CCHC, xác định là nhiệm vụ then chốt và trọng tâm của chính quyền các cấp. Từ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố 1.541 thủ tục hành chính (TTHC) ban hành mới; sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ đối với TTHC thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động – Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Tư pháp…; ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC; rà soát 3 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và Ban Quản lý các khu công nghiệp với 240 TTHC cần sửa đổi, cắt giảm, quy định mới và 49 TTHC thuộc thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu đóng góp ý kiến tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu đóng góp ý kiến về công tác CCHC tại Hội nghị

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, 100% sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn đã thống nhất triển khai gắn với đơn giản  hóa TTHC. Tổng số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa là 1.279 thủ tục. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã thay đổi phương thức hoạt động của cơ quan hành chính trên cơ sở tách bạch giữa khâu tiếp nhận hồ sơ và khâu xử lý, giải quyết hồ sơ, tạo ra một cơ chế chủ động phối hợp dọc giữa các cấp và phối hợp ngang giữa các ngành một cách hiệu quả hơn trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước.

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được cải tiến. Đến nay, tỉnh đã thí điểm triển khai Đề án vị trí việc làm tại 4 cơ quan, đơn vị gồm: Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, UBND thành phố Buôn Ma Thuột và UBND huyện Ea Kar. Hệ thống hành chính được hiện đại hóa rõ rệt. Nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan Nhà nước đã tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân, tạo đà phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã có 21 sở, ngành, 14 chi cục trực thuộc sở, 15 UBND huyện, thị xã, thành phố và 18 cơ quan chuyên môn cấp huyện được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường và Chất lượng cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC còn một số điểm, lĩnh vực chưa theo kịp so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, còn chậm so với yêu cầu của doanh nghiệp; chưa xây dựng được cơ chế phản hồi của công dân, doanh nghiệp trong tham gia giám sát kết quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước. Nhiều chủ trương, giải pháp đúng đắn nhưng chưa được tổ chức triệt để, kiên quyết. Mức độ chuyên nghiệp chuyên sâu, kỹ năng hành chính của cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính hiện đại…

Giai đoạn 2016-2020, mục tiêu chương trình CCHC Nhà nước của tỉnh tập trung vào việc tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại cơ quan, đơn vị để không còn sự chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan hành chính nhà nước; TTHC được cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ, đơn giản. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được củng cố, hoàn thiện tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; đến năm 2020 trên 80% cán bộ và trên 90% công chức cấp xã đạt chuẩn theo chức danh…

C
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích trong việc triển khai thực hiện CCHC giai đoạn 2011-2015

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ: so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra, công tác CCHC còn một số hạn chế như: còn 30% các sở, ngành, địa phương hằng năm chưa ban hành, triển khai những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chương trình CCHC; chưa có quy chế phối hợp rõ ràng trong giải quyết TTHC liên quan đến thẩm quyền; tinh thần, thái độ giải quyết TTHC của một số cán bộ công chức, viên chức còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa sâu sát trong chỉ đạo, điều hành CCHC… Do đó, trong thời gian tới, các ngành, đơn vị, địa phương cần xác định cụ thể vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đối với việc thực hiện nhiệm vụ và kết quả CCHC; đơn giản hóa và giảm chi phí tuân thủ TTHC; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững về chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần, thái độ trong phục vụ người dân và doanh nghiệp; chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hành chính công, bảo đảm an toàn an ninh thông tin…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng 7 tập thể, 1 cá nhân có nhiều thành tích trong việc triển khai thực hiện CCHC giai đoạn 2011-2015.

Đàm Thuần – Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc