Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực trong chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố

08:54, 02/12/2015
Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố (TDP) để xứng đáng là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở khu dân cư.

Nội dung sinh hoạt của các chi bộ thôn, buôn, TDP nhìn chung đã bám sát theo Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương và thường xuyên được đổi mới cả về nội dung và hình thức sinh hoạt để phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương, nhất là một số nhiệm vụ trọng tâm theo từng giai đoạn, thời điểm; đồng thời phát huy dân chủ trong thảo luận, qua đó tạo được bầu không khí chân tình, thẳng thắn trong thảo luận, trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, mỗi đảng viên được nâng cao thêm nhận thức tư tưởng; hiểu rõ hơn về các nghị quyết, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tình hình kinh tế, chính trị trong nước, ở địa phương. Nội dung sinh hoạt chuyên đề được các cấp ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thu hút được nhiều ý kiến đảng viên tham gia với nhiều nội dung phong phú, thiết thực để đảng viên nghiên cứu, học tập và đề xuất giải pháp giải quyết những vấn đề cụ thể, khó khăn, vướng mắc ở mỗi địa phương. Các buổi sinh hoạt chuyên đề dần tập trung vào những nội dung gần gũi, gắn với quyền lợi của nhân dân như: xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, xây dựng nông thôn mới…

Đa số các cấp ủy cơ sở đều xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, việc thực hiện quy chế làm việc của chi bộ... qua đó đã kịp thời uốn nắn những hạn chế, thiếu sót ở từng chi bộ. Một số cấp ủy cơ sở thực hiện chủ trương tăng cường đảng viên sinh hoạt ở chi bộ cơ quan xã xuống làm bí thư chi bộ các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, nơi có ít đảng viên để tạo điều kiện cho đảng viên bám sát địa bàn, tham gia sinh hoạt với các tổ chức thôn, buôn, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên là người tại chỗ.

Nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực nên chất lượng của các chi bộ thôn, buôn, TDP không ngừng được nâng cao về chất lượng và hiệu quả hoạt động: Nếu năm 2011, toàn tỉnh chỉ có 44,99% chi bộ thôn, buôn, TDP đạt trong sạch vững mạnh thì đến năm 2014, số chi bộ thôn, buôn, TDP đạt trong sạch vững mạnh chiếm 48,70%, tăng 3,71% so với năm 2011; số chi bộ yếu kém từ 1,16% giảm xuống còn 0,41%. Năm 2011, vẫn còn 7,61% thôn, buôn, TDP chưa có chi bộ thì đến quý III năm 2013 tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu 100% thôn, buôn, TDP đều có chi bộ.

Tuy nhiên, chất lượng sinh hoạt ở chi bộ thôn, buôn, TDP còn tồn tại những mặt hạn chế: một số chi bộ chưa duy trì thường xuyên nền nếp sinh hoạt, nội dung sinh hoạt còn qua loa, hình thức không bảo đảm theo yêu cầu; việc chuẩn bị công tác đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng trước còn chung chung, thiếu cụ thể; ít tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề. Trong sinh hoạt, đảng viên ít đóng góp ý kiến, tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng ở một số chi bộ nông thôn chưa cao, còn tình trạng nể nang, né tránh. Một số cấp ủy chi bộ, bí thư chi bộ trình độ năng lực yếu thường bị động, lúng túng trong xử lý tình huống phát sinh. Tình trạng đảng viên nông thôn đi làm ăn xa quê, vắng mặt trong các buổi sinh hoạt chi bộ đã gây ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt của chi bộ.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt ở chi bộ thôn, buôn, TDP, các cấp ủy Đảng trong tỉnh trong thời gian đến cần tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức trong cấp ủy và đảng viên về ý nghĩa và sự cần thiết về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy cấp trên, cán bộ phân công phụ trách địa bàn thường xuyên bám sát, giúp các chi bộ xác định nội dung sinh hoạt, hướng dẫn phương pháp, cách thức tổ chức sinh hoạt để các chi bộ thực hiện đúng nguyên tắc và thủ tục. Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các chi bộ theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu. Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau phải được biểu quyết thành nghị quyết của chi bộ để tránh tình trạng sinh hoạt nhưng không kết luận hội nghị. Giữ vững nền nếp sinh hoạt, coi trọng tổ chức các kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề, mỗi kỳ sinh hoạt chọn một, hai nội dung mang tính thiết thực để thảo luận và ra nghị quyết thực hiện. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nguyễn Phú Lập


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.