Multimedia Đọc Báo in

Chùa Trường Sa - Điểm tựa tâm linh của quân dân huyện đảo

09:36, 20/07/2012

Mỗi sớm bình minh hay khi hoàng hôn buông xuống, tiếng chuông chùa thiêng liêng ngân nga khắp đảo như thức tỉnh những người lính thêm vững vàng tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc. Việc xây những ngôi chùa ở Trường Sa, không chỉ sự quan tâm của Đảng và nhà nước ta về một Trường Sa đầy đủ như đất liền, mà còn minh chứng một chân lý, ở nơi đảo thiêng ấy, những chiến sĩ Trường Sa vẫn được tự do tín ngưỡng, cầu mong cho biển đảo yên bình, thế giới hòa bình, quốc thái dân an.  

Đoàn đại biểu
Đoàn đại biểu "Góp đá xây Trường Sa" viếng chùa Trường Sa Lớn.

Tôn giáo đồng hành cùng biển đảo

Với ý nghĩa cao nhất là điểm tựa tâm linh của quân dân huyện đảo, bắt đầu từ năm 2008, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đã cho triển khai xây dựng chùa trên quần đảo Trường Sa. Việc triển khai xây dựng 3 ngôi chùa ở 3 đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn vừa là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến đời sống tinh thần, vừa khẳng định chủ quyền có tính lịch sử bền vững của dân tộc, và đáp ứng nguyện vọng của quân dân Trường Sa. Ngay từ những năm 2003, trên những chuyến tàu hải trình ra thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Bộ Tư lệnh Hải quân đã mời các tăng ni phật tử, trụ trì một số chùa ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh ra Trường Sa để nghiên cứu địa linh, hướng chùa và những công việc cần thiết của chốn thiền môn.

Ba ngôi chùa ở Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn có quy mô xây dựng thoáng đãng, đón được tia nắng  sớm nhất lúc bình minh. Nếu chùa Song Tử Tây tọa lạc trước ngọn hải đăng cao vút, thì chùa ở Trường Sa Lớn nằm cạnh đường băng, còn chùa Sinh Tồn sát bên 7 hộ gia đình dân cư sinh sống. Có một điều đặc biệt của ba ngôi chùa ở đây là sảnh chính diện đều hướng về Thủ đô Hà Nội. Theo đại đức Thích Đức Hỷ ở chùa Sinh Tồn, việc đặt sảnh chính diện hướng về Thủ đô Hà Nội có ý nghĩa thiêng liêng là hướng về cội nguồn dân tộc, đồng thời đó cũng như lời tri ân chân thành của quân dân huyện đảo Trường Sa đối với nhân dân Thủ đô. Bởi những ngôi chùa được hiện diện ở Trường Sa, phần lớn được xây dựng bằng kinh phí từ Hà Nội, do nhân dân Thủ đô tự nguyện quyên góp.

Nhà sư cùng khách đi thăm Trường Sa thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sa trên vùng biển Cô Lin.
Nhà sư cùng khách đi thăm Trường Sa thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sa trên vùng biển Cô Lin.

Nói về sự có mặt của các ngôi chùa ở Trường Sa, đại đức Thích Nghĩa Giác trụ trì chùa Trường Sa Lớn cho biết “Một quần đảo có chủ quyền của Việt Nam thì việc xây dựng chùa trên mảnh đất Trường Sa là một điều tất yếu khách quan trong cộng đồng dân cư. Lịch sử đã chứng minh, tôn giáo, nhất là Phật giáo luôn đồng hành cùng với sự phát triển của dân tộc. Trong chiến tranh nhà sư cầm súng chiến đấu, nuôi giấu chiến sĩ cách mạng thì trong thời bình cầu mong cho đất nước thái hòa, thế giới bình an hoan hỷ. Lúc yên bình mỗi nhà sư là một tu sĩ, khi chiến tranh mỗi nhà sư là một chiến sĩ Trường Sa sẵn sàng cầm súng chiến đấu. Chùa Trường Sa là điểm tựa tâm linh của cán bộ chiến sĩ, nhân dân sinh sống ở đây và cả những ngư dân ra khai thác đánh bắt hải sản trên vùng biển này, ở đâu có người dân sinh sống ở đó có cuộc sống tâm linh hướng thiện, mà chùa là biểu hiện của cuộc sống tâm linh hướng thiện ấy”.

Ngân nga hồn Tổ quốc

Giữa biển mênh mông nơi chân trời Tổ quốc, mỗi sớm bình minh, khi hoàng hôn buông xuống, tiếng chuông chùa ngân nga như tiếp thêm cho quân dân Trường Sa sức mạnh về nội lực tinh thần, để những người lính ở đây thêm vững vàng tay súng canh giữ chủ quyền Tổ quốc. Có một điều đặc biệt, là giờ thỉnh chuông của ba ngôi chùa ở Trường Sa Lớn, Song Tử Tây và Sinh Tồn đều bắt đầu từ lúc 4 giờ 30 phút sán và 6 giờ chiều. Lý giải về điều này, đại đức Thích Đức Hỷ ở chùa Sinh Tồn cho biết: “Tiếng chuông chùa lúc 4 giờ 30 phút mỗi sáng khi giấc ngủ căng tròn và bình minh bắt đầu hừng hực một ngày mới, đó không chỉ là tiếng chuông thức tỉnh lương tri con người hướng về nguồn cội, mà còn là tiếng chuông báo hiệu một ngày mới an lành. Tiếng chuông lúc 6 giờ tối như khép lại sau một ngày làm việc mưu sinh, lòng người hướng thiện, chính nghĩa”.

Hạ sĩ Nguyễn Anh Tài, phân đội 12,7 ly ở đảo Sinh Tồn quê ở Cam Ranh, Khánh Hòa chia sẻ: “Em ra đây được 4 tháng rồi. Cứ sáng chủ nhật em lại đến chùa cầu nguyện. Có một điều kỳ lạ là khi đến chùa bao ưu phiền tan biến hết, chỉ còn lại sự quyết tâm và ý chí kiên cường. Hành trang của em bây giờ không chỉ là kiến thức, sức khỏe và những gì nhìn thấy, mà quan trọng hơn là tinh thần thép, sự  bền gan dũng cảm. Đó là sức mạnh nội sinh được xây đắp từ lòng hướng thiện, mà chùa là điểm tựa để em rèn luyện sức mạnh nội sinh ấy. Chẳng hiểu sao, mỗi khi  nghe tiếng chuông chùa ngân nga, em cảm thấy Tổ quốc mình thiêng liêng và đẹp đẽ vô cùng. Bây giờ em mới hiểu câu nói: đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

 Ba ngôi chùa ở đảo Trường Sa hiện nay không chỉ là công trình thiêng liêng của quân dân huyện đảo, là biểu hiện cốt cách sinh động của văn hóa quê hương và tình thương giống nòi, mà còn là điểm hẹn văn hóa thuần khiết tinh tế nhất của triệu triệu con tim trên khắp mọi miền đất nước, để mỗi khi đặt chân đến Trường Sa Lớn, Song Tử Tây và Sinh Tồn mỗi người như tìm thấy trong tim mình có linh hồn Tổ quốc. Đại đức Thích Đức Hỷ chia sẻ: “Ai đã một lần đặt chân đến Trường Sa thì không thể không đến viếng chùa. Đến đây mọi người không chỉ tìm thấy sự thanh thản an bình, mà còn tìm thấy linh hồn Tổ quốc một cách thiêng liêng nhất, rõ nét nhất”.   

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc