Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng theo tinh thần Đại hội XIII

08:23, 10/02/2022

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đã bổ sung thuật ngữ “năng lực cầm quyền” vào mục tiêu tổng quát của đại hội, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu nâng cao năng lực cầm quyền trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030. Đây chính là sự phát triển tiếp nối tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về đảng cầm quyền qua các kỳ đại hội trước đó.

Năng lực cầm quyền của Đảng chính là năng lực lãnh đạo Nhà nước và xã hội (được hiến định tại Hiến pháp năm 2013) nhằm xây dựng, phát triển đất nước theo con đường, mục tiêu mà Đảng đã xác định; được thực hiện thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên nắm giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, gắn kết với nhân dân, phát huy sức mạnh và huy động được sự ủng hộ và góp sức của đông đảo quần chúng nhân dân.

Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2021. Ảnh: Nguyễn Xuân

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và nắm quyền lãnh đạo cách mạng Việt Nam là một tất yếu lịch sử, một vấn đề có tính nguyên tắc của cách mạng. Vai trò lãnh đạo của Đảng đã được khẳng định cả về lý luận, thực tiễn và ngày càng được củng cố cùng với sự phát triển của cách mạng Việt Nam. Trải qua hơn 35 năm đổi mới, hơn 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng xác định khát vọng cho sự phát triển bền vững đất nước, cũng là mục tiêu cho sự cầm quyền của Đảng. Đó là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; “phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

 

Đảng ta thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc nâng cao năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng với ba nội dung:  Về xây dựng Đảng, về tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân và về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đáp ứng nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Về mục tiêu cụ thể, Đại hội XIII đặt ra mục tiêu đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đây vừa là mục tiêu, vừa là khát vọng vươn lên của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Để Đảng Cộng sản Việt Nam phát triển ngang tầm sự nghiệp cách mạng, có đủ năng lực cầm quyền lãnh đạo thực hiện mục tiêu đã định trong tình hình thế giới, trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng phải kiên định và không ngừng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, triệt để hơn, hiệu quả hơn. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ với đổi mới kinh tế, văn hóa, xã hội, con người… Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng. Theo đó, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò, sự tham gia của nhân dân trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân, giữa các vùng, địa phương; quan tâm đến đối tượng yếu thế trong xã hội. Tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa, thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Hội thảo khoa học trực tuyến: “Các tỉnh, thành phố phía Nam với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Học viện Lục Quân tổ chức vào tháng 11/2021. Ảnh: Lê Hương

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới. Tiếp tục cụ thể hóa phương thức lãnh đạo của Đảng đã được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) ở tất cả các cấp bằng những quy chế, quy định, quy trình cụ thể và công khai để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, giám sát việc thực hiện. Phát huy vai trò nêu gương, thúc đẩy đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị. Đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan; xây dựng và thực hiện phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, trọng dân, gần dân, hiểu dân, vì dân, bám sát thực tiễn, cầu thị, học hỏi, nói đi đôi với làm.

Có thể nói, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng trước yêu cầu phát triển bền vững đất nước giai đoạn hiện nay trở thành vấn đề cốt yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng là một nhiệm vụ đầy khó khăn, thử thách, đòi hỏi Đảng phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để xứng tầm nhiệm vụ cách mạng, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, hiện thực khát vọng phát triển đất nước, xứng đáng là người dẫn đường cho cách mạng Việt Nam.

Vũ Văn Bắc

Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.