Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri:

Cử tri thẳng thắn, đại biểu lắng nghe, thấu hiểu

05:35, 13/09/2023

Dù đã gần 12 giờ trưa nhưng hàng trăm cử tri có mặt tại Hội trường thị trấn Phước An vẫn chăm chú theo dõi phần trả lời của các đại biểu, cơ quan chức năng trong Hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) sau Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa X và HĐND huyện Krông Pắc khóa XII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Cử tri đến từ các xã: Ea Phê, Ea Hiu, Hòa An và thị trấn Phước An đã nêu hơn 50 ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực sát sườn cuộc sống, từ việc đường giao thông xuống cấp, đường điện không đảm bảo an toàn, chợ tự phát... đến khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính, thái độ xử lý công vụ và tiếp công dân của cán bộ, công chức. Tất cả các ý kiến đều ngắn gọn, tập trung thẳng vào vấn đề cụ thể mà cử tri còn băn khoăn, vướng mắc hoặc gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chính gia đình và khu dân cư nơi bà con sinh sống. Nhiều ý kiến nêu đích danh cán bộ, thời điểm, sự việc cụ thể khiến người dân chưa hài lòng, thể hiện rõ nhận thức về quyền làm chủ cùng vai trò theo dõi, giám sát của người dân trong mọi lĩnh vực đời sống cũng như sự tín nhiệm đối với đại biểu HĐND trong việc giải quyết các nội dung người dân quan tâm.

Cử tri xã Hòa An nêu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa X và HĐND huyện Krông Pắc khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chủ tọa điều hành hội nghị cùng thành viên Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Tổ đại biểu HĐND huyện chăm chú lắng nghe, ghi chép đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như gợi mở thêm để cử tri mạnh dạn phát biểu, phản ánh đúng, đủ các nội dung mà bà con quan tâm. Chỉ khi cử tri nêu hết vấn đề, tổ đại biểu mới đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện và chính quyền địa phương trả lời, giải trình về các nội dung được đề cập. Theo yêu cầu của đại biểu HĐND hai cấp, đại diện các cơ quan chức năng cũng trả lời với nội dung thật cụ thể, thật ngắn gọn, thể hiện đúng chức trách, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị. Những vấn đề chưa trả lời trực tiếp tại hội nghị, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải tìm hiểu rõ hoặc đến nắm bắt trực tiếp theo thông tin kiến nghị, tìm hướng giải quyết và trả lời bằng văn bản đến cử tri, các tổ đại biểu HĐND, Mặt trận Tổ quốc… để cùng nắm bắt, theo dõi và giám sát.

Cử tri Y Kư Ayun nêu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa X và HĐND huyện Krông Pắc khóa XII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Cử tri Y Kư Ayun (buôn Puan B, xã Ea Phê) cho biết, bản thân ông đã kiến nghị về hai vấn đề tại nơi mình sinh sống là thiếu hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất và hạ tầng giao thông không đảm bảo. Sau khi theo dõi hội nghị TXCT, ông cảm thấy hài lòng về câu trả lời cụ thể, rõ ràng của các cơ quan chức năng. Ông cũng ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc, tập trung của hai tổ đại biểu HĐND. Khi về địa phương, ông sẽ truyền đạt lại nội dung trả lời ấy cho người dân trong buôn hiểu và sẽ tích cực vận động bà con ủng hộ, cùng chung tay đóng góp khi Nhà nước bố trí kinh phí thực hiện các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi theo kiến nghị đã nêu.

Có thể thấy, sự ghi nhận và tham gia tích cực của cử tri đã thể hiện hiệu quả, chất lượng công tác đổi mới hoạt động TXCT trên địa bàn huyện Krông Pắc thời gian qua.

Từng đại biểu HĐND cũng quán triệt tinh thần lắng nghe ý kiến người dân, thật sự cầu thị và tôn trọng quyền được nói, quyền được bày tỏ nguyện vọng của người dân. Trước khi TXCT, các tổ đại biểu đều chủ động nắm bắt vấn đề người dân quan tâm, giám sát việc trả lời, giải quyết kiến nghị ở các hội nghị TXCT trước để cung cấp thông tin cho cử tri. Đó là một bước quan trọng giúp đại biểu HĐND thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đôn đốc trách nhiệm của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, hạn chế việc cử tri phải nêu ý kiến, kiến nghị nhiều lần về cùng một nội dung. Công tác giám sát trả lời, xử lý của các cơ quan chức năng sau TXCT cũng được chú trọng theo từng vấn đề cụ thể cử tri kiến nghị, tránh việc trả lời, xử lý chung chung, không đúng trọng tâm, trọng điểm. Nhiều nội dung ý kiến của cử tri được đưa ra chất vấn ngay tại các kỳ họp HĐND huyện để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, các ngành có liên quan.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến, việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri thời gian qua đã góp phần nâng cao công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tạo chuyển biến rõ nét trong kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cũng như sự tạo sự đồng thuận, thấu hiểu trong nhân dân. Bản thân cử tri khi thấy kiến nghị của mình được tiếp thu, giải quyết cũng thêm phần yên tâm, tin tưởng, tích cực đóng góp vào mọi hoạt động của địa phương, giúp cho các đợt TXCT ngày càng đi vào thực chất, có sức hút và từng bước đáp ứng được kỳ vọng của cử tri.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc