Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khóa VIII: UBND tỉnh giải quyết, trả lời ý kiến cử tri

14:59, 20/12/2013

* Cử tri huyện Buôn Đôn

- Cử tri phản ánh việc xây dựng Thủy điện Sêrêpôk 4A làm hư hỏng đường Tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Ea Huar; gây ngập úng diện tích đất canh tác của bà con; vào mùa khô tạo ra dòng sông chết; nổ mìn gây hư hỏng nhà dân.

 Việc xây dựng công trình Thủy điện Sêrêpôk 4A đã làm hư hỏng đường giao thông tại khu vực xã Ea Huar:

Tại khu vực xã Ea Huar, nơi kênh dẫn Thủy điện Sêrêpôk 4A cắt qua đường giao thông. Chủ đầu tư là Công ty Thủy điện Buôn Đôn đã xây dựng 3 cầu giao thông phục vụ dân sinh, bao gồm: 2 cầu giao thông nông thôn và 1 cầu trên đường Tỉnh lộ 681. Các cầu đã được thi công xây dựng bảo đảm về tiêu chuẩn của Bộ GTVT và đã được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Hiện trạng xây dựng:

- Cầu giao thông nông thôn (gồm 2 cầu) đã hoàn thành và thông xe an toàn, công tác làm đường nối tiếp 2 đầu cầu đang trong thời gian xây dựng. Tuy nhiên, việc thi công không ảnh hưởng đến việc giao thông đi lại của người dân.

- Cầu qua Tỉnh lộ 681: Đã thông xe kỹ thuật. Công tác làm đường 2 đầu cầu và thảm nhựa mặt đường và mặt cầu chưa thực hiện. Nguyên nhân: Do một bộ phận người dân tại khu vực đầu cầu cản trở trong quá trình thi công, đồng thời vì đang trong các tháng mưa lũ nên điều kiện kỹ thuật không cho phép thảm nhựa mặt cầu.

Vì công tác thi công xây dựng công trình Thủy điện Sêrêpôk 4A đang thực hiện, nên đường đầu cầu cắt qua Tỉnh lộ 681 chưa hoàn thiện. Mùa mưa bão vừa qua đã gây khó khăn cho công tác đi lại của người dân trong khu vực. Chủ đầu tư đã cam kết hoàn thiện, tái lập lại mặt đường trong năm 2013.

1. Công tác đào kênh dẫn Thủy điện Sêrêpôk 4A đã gây ngập lụt đất đai, hoa màu của các hộ dân dọc bên 2 bờ kênh, yêu cầu khắc phục thiệt hại:

Theo hồ sơ thiết kế Dự án Thủy điện Sêrêpôk 4A đã được phê duyệt, tại các vị trí kênh dẫn giao cắt với các khe tuh thủy và các suối trên khu vực các xã Ea Wer, Ea Huar và Krông Na đều có các giải pháp công trình để dẫn nước, bao gồm: tràn xả nước vào kênh dẫn, cống qua đường, xi phông chuyển nước và cấp nước tưới…Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng do một số hạng mục trên chưa hoàn thành, ảnh hưởng của cơn bão số 11 tại khu vực Tây Nguyên có mưa lớn nên trong thời điểm nhất định không thể tiêu thoát hết lượng nước các sông suối chảy về sông Sêrêpôk, nên đã gây ra ngập cục bộ ở một vài ha lúa và người dân các xã Ea Wer và Ea Huar.

Chủ đầu tư đã phối hợp với các phòng ban của huyện Buôn Đôn lên phương án đền bù thiệt hại. Dự kiến hoàn thành trong năm 2013.

2. Việc nổ mìn thi công Dự án Thủy điện Sêrêpôk 4A đã làm ảnh hưởng đến người dân và vật kiến trúc, đề nghị khắc phục:

Do đặc thù tuyến kênh dẫn và kênh xả lũ của Thủy điện Sêrêpôk 4A dài, đi qua khu vực dân cư của các xã Ea Wer, Ea Huar và Krông Na thuộc huyện Buôn Đôn nên trong quá trình nổ mìn thi công hố móng đã ảnh hưởng đến người dân và vật kiến trúc hai bên bờ kênh là không thể tránh khỏi.

Trong thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ban ngành của tỉnh nhiều lần đi khảo sát mức độ bị ảnh hưởng để có phương án hỗ trợ kịp thời. Kết quả đã có được sự đồng thuận của người dân các xã Ea Huar và Krông Na. Riêng tại xã Ea Wer, do đoạn kênh dẫn vẫn đang tiếp tục thi công nên công tác đánh giá mức độ ảnh hưởng và phương án hỗ trợ do nổ mình vẫn đang được thực hiện.

3. Vào mùa khô sẽ tạo ra dòng sông chết:

Hiện nay, Công trình Thủy điện Sêrêpôk 4A đang trong thời gian thi công, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng phải thực hiện nghiêm theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt là phải duy trì dòng phải tối thiểu 8,23m3/s ở đầu kênh.

* Cử tri thị xã Buôn Hồ

- Cử tri phường Thiện An kiến nghị việc quy hoạch 62 ha Khu Đô thị mới Thiện An đã nhiều năm, không thấy triển khai dự án. Để ổn định sản xuất cho nhân dân trên địa bàn, đề nghị tỉnh có hướng dẫn cụ thể và thông báo cho bà con được biết.

Theo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Đô thị Thiện An, thị xã Buôn Hồ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 916/QĐ-UBND, ngày 13-5-2013 thì phạm vi khu đất với diện tích 62 ha có vị trí thuộc quy hoạch khu Trung tâm hành chính phường Thiện An, thị xã Buôn hồ và thời gian quy hoạch khu đô thị được phê duyệt đến nay là 5 tháng. Mặt khác, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án phải căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Tuy nhiên hiện nay tại khu đất với diện tích 62 ha nêu trên chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt. Do vậy, việc cử tri phường Thiện An, thị xã Buôn hồ kiến nghị “Quy hoạch khu đất 62 ha Khu Đô thị mới phường Thiện An đã nhiều năm, không triển khai dự án” là chưa phù hợp. Để các tổ chức, cá nhân biết và giám sát việc triển khai thực hiện quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Đô thị mới phường Thiện An, đề nghị UBND thị xã Buôn Hồ công bố rộng rãi quy hoạch đô thị nói trên theo quy định tại khoản 2, Điều 2, Quyết định số 916/QĐ-UBND.

- Cử tri phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ phản ánh việc hiện nay đa số dân đang thế chấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất tại ngân hàng để vay vốn sản xuất, việc cung cấp bán chính Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất để được cấp lại (do việc chia tách, sáp nhập một  số đơn vị hành chính) gặp rất nhiều khó khăn; Sở TN&MT có hợp đồng với Công ty Địa ốc Lộc An thực hiện việc đo đạc, cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho nhân dân trên địa bàn, do người dân thiếu hiểu biết, nhân viên công ty đã lợi dụng để thu một số khoản bất hợp pháp. Đề nghị các ngành chức năng quan tâm, giải quyết.

Hộ gia đình, cá nhân đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất nhưng đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng; nay kê khai đăng ký để được cấp đổi giấy chứng nhận thì nộp kèm theo bản phô tô Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất đã được cấp trước đây hoặc Giấy xác nhận của ngân hàng (nơi thế chấp) để làm cơ sở cho việc xét duyệt hồ sơ cấp đổi Giấy chứng nhận. Sau khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký cấp đổi Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, chủ sử dụng đất có trách nhiệm giao nộp Giấy chứng nhận đã được cấp trước đây cho cơ quan có thẩm quyền để nhận Giấy chứng nhận cấp đổi.

Vấn đề cử tri phản ánh, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT phối hợp với UBND phường Bình Tân kiểm tra, xác minh. Theo báo cáo của UBND phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ đến nay UBND phường Bình Tân không nhận được đơn, thư tố cáo của cử tri phản ánh việc Công ty địa ốc Lộc An đã lợi dụng để thu  một  số khoản bất hợp pháp. Để có cơ sở kiểm tra, xác minh xử lý theo quy định của pháp luật, đề nghị cử tri phản ánh đầy đủ, chính xác tên nhân viên Công ty Địa ốc Lộc An thu tiền bất hợp pháp của dân.

* Cử tri huyện Krông Buk

- Cử tri các thôn thuộc xã Pơng Drang có ý kiến về quy hoạch 64,5 ha đất thuộc Khu cụm Công nghiệp Buôn Hồ. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, xem xét, có giải pháp phù hợp, sớm có quy hoạch chi tiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thực hiện Công văn số 4922/UBND-CN ngày 23-7-2013 của UBND tỉnh về việc chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư và Dịch vụ Cụm Công nghiệp Buôn Hồ, huyện Krông Buk (Cụm Công nghiệp Krông Buk 1), ngày 9-8-2013, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét kiến nghị của UBND huyện Krông Buk tại tờ trình số 101/TTr-UBND ngày 15-7-2013. Căn cứ vào kết quả cuộc họp liên ngành, Sở Xây dựng có Công văn số 1102/SXD-QU ngày 26-9-2013 đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương giao cho UBND huyện Krông Buk điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư và Dịch vụ Cụm Công nghiệp Krông Buk1, huyện Krông Buk. Ngày 11-10-2013, UBND tỉnh ban hành Công văn số 7175/UBND-CN về việc thống nhất chủ trương giao cho UBND huyện Krông Buk điều chỉnh quy hoạch nói trên nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng,  hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân đã xây dựng công trình kiên cố ổn định trong phạm vi khu quy hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình có chỗ ở ổn định, được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để tăng thu ngân sách từ quỹ đất.

Giang Nam – Đàm Thuần (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc