Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tình hình quản lý Nhà nước về công tác bồi thường oan, sai trên địa bàn thị xã Buôn Hồ và huyện Cư M'gar

18:10, 20/01/2015

Tiếp tục phiên làm việc, ngày 20-1, Đoàn Giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Y Khút Niê làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thị xã Buôn Hồ và huyện Cư M’gar về tình hình quản lý Nhà nước đối với công tác bồi thường oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự trên địa bàn giai đoạn từ ngày 1-10-2011 đến ngày 30-9-2014.

ss
Toàn cảnh buổi làm việc tại thị xã Buôn Hồ

 *Tại thị xã Buôn Hồ, trong thời gian qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã đã giải quyết 286/328 tin báo tội phạm; thụ lý 233 vụ hình sự/401 bị can, đã giải quyết 215 vụ với 378 bị can, chiếm 92,2%. Viện Kiểm sát nhân dân thị xã thụ lý 206 vụ/386 bị can, đã giải quyết được 195 vụ với 354 bị can, chiếm 94,6%... Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án thị xã khá chặt chẽ. Không có trường hợp nào bị Viện Kiểm sát nhân dân thị xã hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can; trên địa bàn cũng không xảy ra trường hợp nào oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự.

dv
Đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ tham gia đóng góp ý kiến

* Tại huyện Cư M’gar, công tác thu thập, tài liệu chứng cứ trong các vụ án hình sự được Công an huyện đặc biệt coi trọng thực hiện từ khi tiếp nhận thông tin tội phạm và trong suốt quá trình điều tra (đã xử lý 547/671 tin báo tội phạm đã tiếp nhận). Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ được tiến hành theo đúng quy định của Luật Tố tụng hình sự (Cơ quan điểu tra đã khởi tố 339 vụ án hình sự/568 bị can). Đặc biệt, lãnh đạo các cơ quan tố tụng huyện đã chỉ đạo lực lượng điều tra phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan, nhất là cơ quan tiến hành tố tụng trong việc tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, điều tra xử lý, phòng chống tội phạm mang lại hiệu quả, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, trên địa bàn huyện Cư M’gar không có tổ chức, cá nhân nào có đơn yêu cầu bồi thường oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự…

r
Đại biểu huyện Cư M'gar báo cáo giải trình trong buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Y Khút Niê đã ghi nhận những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án thị xã Buôn Hồ và huyện Cư M’gar. Đồng thời, cũng yêu cầu các huyện, thị xã cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với các cơ quan, đơn vị từ cấp huyện đến cấp xã; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, nhất là đẩy mạnh việc phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương làm cầu nối đưa chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Đối với UBND cấp huyện cần thường xuyên cập nhật các hoạt động tư pháp của các ngành Kiểm sát - Tòa án - Công an cùng cấp để có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các chủ trương, nhiệm vụ chuyên môn, đem lại hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với công tác bồi thường oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự trên địa bàn.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.