Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

09:01, 20/03/2015

Huyện Krông Bông hiện có 24 dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống với 37.873 nhân khẩu, chiếm 39% dân số toàn huyện. Xác định việc phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS có vai trò quan trọng đối với việc thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước nên những năm qua, công tác này luôn được Đảng bộ huyện hết sức quan tâm.

Huyện Krông Bông hiện có 36 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với 242 chi bộ trực thuộc; tổng số đảng viên là 2.356 đồng chí, trong đó có 441 đảng viên là người DTTS (chiếm 18,8%), 692 đảng viên nữ (chiếm 29,4%), 21 đảng  viên là người có đạo (chiếm 0,9%). Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn coi công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là người DTTS và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng và mọi đảng viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở những thôn buôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, nhất là đảng bộ các xã có đông đồng bào DTTS sinh sống đã xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tình nguyện về làm việc ở các thôn, buôn khó khăn, nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.

Đồng bào dân tộc Mông biểu diễn văn nghệ trong Lễ khánh thành  Trường tiểu học Cư Pui (Krông Bông).
Đồng bào dân tộc Mông biểu diễn văn nghệ trong Lễ khánh thành Trường Tiểu học Cư Pui (Krông Bông).

Phó Bí thư Huyện ủy Lê Văn Long chia sẻ: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã đề ra mục tiêu phấn đấu và giao chỉ tiêu cho từng TCCSĐ để có kế hoạch và biện pháp làm tốt công tác phát triển đảng viên của đơn vị mình. Trên cơ sở đó, các TCCSĐ đều xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên trong từng quý, từng năm để tạo nguồn, đảm bảo chất lượng theo quy định. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo đối với những quần chúng đang tham gia công tác các ngành, đoàn thể thuộc các thôn, buôn, lực lượng dân quân tự vệ, quần chúng ưu tú trong đồng bào có đạo… Huyện cũng đã cử cán bộ cùng phối hợp với các đảng ủy xã rà soát, nắm bắt tình hình những địa bàn còn ít đảng viên; phân công các đồng chí là phó ban xây dựng Đảng xuống trực tiếp thôn buôn dự sinh hoạt nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như định hướng, tuyên truyền vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng.

Với đặc điểm là huyện có nhiều thôn, buôn nằm rải rác, cách trung tâm xã từ 15 - 25 km, đặc biệt là 13 thôn đồng bào dân tộc Mông nên huyện có chủ trương trích ngân sách để hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng cho những đảng viên được phân công về các cơ sở vùng sâu. Số tiền tuy ít ỏi nhưng là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với những đảng viên nhận nhiệm vụ. Bên cạnh đó, công tác thẩm tra, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng được tiến hành chính xác và nhanh chóng. Trong 2 năm 2013 và 2014, được sự hỗ trợ của Tỉnh ủy, huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra về 5 tỉnh phía Bắc xác minh lý lịch của 47 hồ sơ là người Mông xin vào Đảng. Điều này đã tạo điều kiện cho đồng bào Mông yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với địa phương. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, rà soát những quần chúng ưu tú đã học lớp nhận thức về Đảng, những quần chúng có khả năng kết nạp để bồi dưỡng; chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng là người DTTS; hằng năm, phối hợp mở từ 2 đến 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hằng trăm đối tượng để góp phần tạo nguồn phát triển đảng viên.

Với việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, số lượng đảng viên người DTTS của huyện đã tăng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng năm 2014, toàn huyện đã kết nạp 149 đảng viên mới (đạt 114% kế hoạch), trong đó có 34 đảng viên là người DTTS. Đảng viên mới kết nạp chất lượng ngày càng được nâng cao, nhất là về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn và năng lực công tác. Đảng viên H’Yăn Mlô, dân tộc Êđê (xã Yang Reh) tâm sự: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự lớn đối với bản thân tôi. Vì vậy, cùng với việc gương mẫu, tiên phong đi đầu trong mọi hoạt động, tôi sẽ cố gắng tuyên truyền, vận động bà con vươn lên làm ăn, xây dựng quê hương ngày một ấm no”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo đồng chí Bạch Văn Mạnh, Bí thư Huyện ủy Krông Bông, thì công tác phát triển đảng viên đối với đồng bào DTTS địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Mặc dù 100% thôn, buôn, tổ dân phố đã có chi bộ, nhưng tỷ lệ đảng viên là người DTTS còn ít so với tỷ lệ dân cư; công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do kinh tế của huyện chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; số đông con em địa phương sau khi học xong thường không trở về làm việc tại địa phương, số còn lại không bảo đảm về trình độ học vấn hoặc thường xuyên đi làm ăn xa… Do đó trong thời gian tới, Huyện ủy Krông Bông xác định sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là những thôn, buôn, tổ dân phố còn ít đảng viên là người DTTS. Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ về thôn, buôn vùng sâu, đặc biệt là các thôn buôn đồng bào dân tộc Mông sinh sống để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở thực sự vững mạnh, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Hà Duy


Ý kiến bạn đọc