Multimedia Đọc Báo in

Bắt đầu từ những việc nhỏ

09:18, 26/10/2022

Thời gian qua, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tài sản công trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả tích cực. Tuy nhiên, các cấp, các ngành cần những giải pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả hơn, tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, chống lãng phí tài sản công, HĐND tỉnh có Nghị quyết số 04/2018/NQ-HĐND, ngày 5/7/2018 Quy định về phân cấp quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, tài sản công được phân cấp quản lý gồm: Trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (đất, nhà làm việc, công trình sự nghiệp và tài sản khác gắn liền với đất); xe ô tô (xe ô tô công tác và xe ô tô chuyên dùng); máy móc, thiết bị; tài sản khác theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Việc phân cấp theo nguyên tắc bảo đảm cho việc quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện theo đúng quy định; phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản công được đầu tư, trang bị và sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản công.

Thi công cầu vượt công trình đường Đông - Tây, TP. Buôn Ma Thuột.

Theo kết quả giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh tại UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh đã thực hiện tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan, tinh giản trên 10% tổng số biên chế được giao. Trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đã sắp xếp tổ chức lại, giảm 120 đơn vị sự nghiệp công lập. Điều này đã giảm các đầu mối cơ quan, đơn vị, tiết kiệm đáng kể ngân sách, nhân lực cho địa phương. Giai đoạn này, toàn tỉnh phát hiện 9.788 đơn vị có vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xử lý thu hồi số lượng lớn tiền, tài sản bị lãng phí, sử dụng sai chế độ. 

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã chủ động cắt giảm những hoạt động không thật sự cần thiết. Nhờ đó, giai đoạn 2017 - 2021, sở này đã tiết kiệm chi thường xuyên được trên 2,8 tỷ đồng. Qua thanh tra chuyên ngành, Sở đã phát hiện những sai sót, vi phạm liên quan thủ tục phê duyệt đầu tư, quyết định đầu tư, trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu; qua đó, đề nghị xuất toán, điều chỉnh, giảm trừ thanh quyết toán với tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng và xử phạt hành chính 17 trường hợp với tổng số tiền vi phạm hành chính 245 triệu đồng.

Một dự án đô thị sinh thái trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Thời gian qua, một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã áp dụng những cách làm hay để tiết kiệm cho Nhà nước. Dễ thấy nhất là nhiều cơ quan, đơn vị đã không phát tài liệu giấy tại các hội nghị, hội thảo mà thay bằng file tài liệu; áp dụng làm việc tại nhà thay vì đến cơ quan; sử dụng chai thủy tinh đựng nước uống dùng lâu dài thay cho nước chai nhựa dùng một lần.

 

Nhiều dịch vụ công cũng được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, đã giúp tiết kiệm đáng kể đối với ngân sách địa phương và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng lãng phí, khai thác, sử dụng chưa hiệu quả của công, nhất là tài nguyên đất đai. Điều có thể dễ thấy là nhiều dự án được thực hiện tại những khu đất “vàng”, nhưng “nằm yên” trong thời gian dài. Bên cạnh đó, một số công trình, dự án thu tiền sử dụng đất chưa thực hiện được hoặc thực hiện chậm, dẫn đến một khoản ngân sách chưa thu được. Một biểu hiện khác là tình trạng sử dụng xe công, mặc dù tỉnh đã áp dụng hình thức đi chung xe trong những chuyến công tác ở các địa phương, nhưng một số cơ quan, đơn vị vẫn đi xe riêng…

Từ thực trạng trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chú trọng các giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả ngân sách, tài sản nhà nước, nguồn tài nguyên; phát huy hiệu quả dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tiết kiệm công sản cũng có thể bắt đầu từ những việc làm thiết thực hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động và từng cơ quan, đơn vị là sử dụng tiết kiệm, hợp lý về điện, nước, văn phòng phẩm, chi phí thông tin, liên lạc, xăng dầu…

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công là giải pháp tiết kiệm kinh phí. Trong ảnh: Dự án Hồ thủy lợi Ea Tam là công trình trọng điểm của tỉnh.

Tiết kiệm của tư cũng như của công sẽ mang lại lợi ích lớn không chỉ cho cá nhân, gia đình mà cả doanh nghiệp, cơ quan, xã hội và đất nước. Thời điểm dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến nước ta, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 77-KL/TW, ngày 5/6/2020 về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch để phục hồi và phát triển nền kinh tế, trong đó nhấn mạnh, tiết kiệm là quốc sách và phát động phong trào tiết kiệm trong toàn hệ thống chính trị và xã hội để dồn nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.