Multimedia Đọc Báo in

Xin lỗi vì sự chậm trễ là thể hiện trách nhiệm với dân

07:30, 13/09/2017

Từ tháng 3-2017, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp bằng văn bản khi giải quyết thủ tục hành chính chậm so với quy định. Việc làm này đã nâng cao trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đơn vị trong giải quyết các thủ tục hành chính, từng bước tạo sự hài lòng đối với người dân.

“Kính gửi bà Võ Thị Tịnh, ở xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, ngày 17-7-2017 Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện có nhận được hồ sơ của bà về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo quy định đến ngày 10-8-2017 đơn vị sẽ trả kết quả hồ sơ. Tuy nhiên, trong tháng đơn vị tiếp nhận hồ sơ quá nhiều, trong khi biên chế của Chi nhánh còn thiếu nên không trả kết quả hồ sơ đúng theo quy định. Sự chậm trễ này là do lỗi của Chi nhánh đã gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của bà, Chi nhánh trân trọng xin lỗi bà, sẽ sớm khắc phục sai sót và trả kết quả vào ngày 18-8-2017. Mong nhận được sự thông cảm của bà” - đó là nội dung bức thư xin lỗi của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Krông Pắc gửi một người dân do chậm trễ giải quyết hồ sơ. Bà Võ Thị Tịnh, người nhận được thư xin lỗi này không khỏi bất ngờ: “Giải quyết hồ sơ không đúng hạn có ảnh hưởng đôi chút đến công việc, nhưng khi nhận được thư xin lỗi tôi cảm thấy vui vì được tôn trọng và thấy yên tâm do trong thư có hứa thời gian giải quyết cụ thể”.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Krông Pắc hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Krông Pắc hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

 

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh tiếp nhập 221.878 hồ sơ, đã giải quyết 141.641 hồ sơ và gửi 445 thư xin lỗi người dân vì giải quyết thủ tục hành chính chậm thời gian quy định. 

Ông Cao Đăng Hoàng, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Krông Pắc cho biết, đơn vị chỉ có 12 người, nhưng phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn. Từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận, giải quyết gần 13.000 hồ sơ, trong đó có nhiều hồ sơ đất đai phức tạp về nguồn gốc gây không ít khó khăn. Dù vậy, đơn vị vẫn quán triệt cán bộ, nhân viên nỗ lực làm việc để trả hồ sợ đúng hạn  cho người dân. Đặc biệt những hồ sơ liên quan đến thế chấp đất đai vay vốn ngân hàng, Chi nhánh giải quyết trong ngày để người dân tiếp cận được kịp thời. Chính sự cố gắng của cả đơn vị mà từ đầu năm đến nay đơn vị chỉ trả chậm so với thời gian quy định có 21 hồ sơ. Những trường hợp bị chậm trễ thì cán bộ, nhân viên phải gọi điện xin lỗi người dân, sau đó là làm văn bản xin lỗi gửi về cho họ. “Việc xin lỗi khi không trả hồ sơ đúng hẹn là hết sức cần thiết, tạo sự thoải mái cho người dân, qua đó cũng giải bày những khó khăn, vướng mắc của đơn vị để người dân cảm thông”, ông Hoàng cho biết. 

Không riêng Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Krông Pắc, thư xin lỗi được Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh triển khai tại tất cả chi nhánh trực thuộc ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ông Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh cho biết, Văn phòng đã yêu cầu các Chi nhánh trực thuộc tăng cường kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định; không để xảy ra tình trạng chậm hồ sơ mà không có lý do chính đáng. Khi giải quyết thủ tục hành chính chậm phải nghiêm túc xin lỗi người dân bằng văn bản và không để phải xin lỗi lần thứ 2. Việc nghiêm túc xin lỗi sẽ giải tỏa những bức xúc, lo lắng của người dân khi chưa nhận được hồ sơ đúng hẹn. Thư xin lỗi này ngoài việc gửi trực tiếp cho người dân còn được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc