Multimedia Đọc Báo in

Để không còn “trên nóng, dưới lạnh”

08:31, 16/10/2022

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thời gian qua, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó chủ động tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tập trung lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp

Lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, UBKT các cấp đã chủ động kiểm tra những đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những vấn đề cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

UBKT các cấp cũng đẩy mạnh khâu phát hiện sai phạm thông qua hoạt động giám sát, qua báo chí, qua tố giác của người dân. Khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm, tập trung tiến hành kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để, giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm minh và kịp thời công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Nghĩa cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT Tỉnh ủy đã xác định công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính.

UBKT các cấp đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên, đặc biệt là việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kê khai tài sản không trung thực, việc thu, chi ngân sách, sai phạm về kinh tế, tham nhũng, nhận hối lộ, nhận tiền chạy án, vi phạm quy định về đầu tư công, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... Qua đó, làm rõ các sai phạm, kiến nghị, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước.

Chỉ riêng 9 tháng năm 2022, các cấp ủy, chi bộ đã kiểm tra 571 tổ chức đảng và 15.902 đảng viên; giám sát 323 tổ chức đảng và 1.926 đảng viên; thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 136 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 8 tổ chức đảng và 169 đảng viên; giám sát đối với 198 tổ chức đảng và 253 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng và 65 đảng viên...

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Văn Nghĩa chủ trì kỳ họp thứ 19, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Không để “lạnh” từ trong nhận thức

Có thể khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp trong tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn đang tồn tại ở không ít địa phương, đơn vị của tỉnh.

Biểu hiện dưới “lạnh” là ở bên dưới, địa phương, nhất là cơ sở, kể cả UBKT cấp huyện còn chậm chuyển biến, không quyết tâm, quyết liệt, chưa coi đây là nhiệm vụ của mình. Thậm chí, một số đơn vị, địa phương còn nể nang, né tránh, “dĩ hòa vi quý”, thấy sai không dám đấu tranh, thấy đúng không bảo vệ, nói nhiều, làm ít, nói một đằng, làm một nẻo.

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Nghĩa cho rằng, các cấp ủy, UBKT các cấp, lãnh đạo các địa phương, đơn vị cần thẳng thắn chỉ rõ, đích danh và công khai những nơi, bộ phận, cá nhân vẫn “lạnh”, từ đó quy định cụ thể trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu gắn với kiểm soát chặt chẽ quyền lực được giao.

Xây dựng tiêu chí đánh giá quyết tâm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức trong việc chữa trị “bệnh dưới lạnh”, nhất là trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò công tác kiểm tra, giám sát trong việc lập lại kỷ cương, kỷ luật, chủ động nắm tình hình, nếu phát hiện sai phạm cần phải uốn nắn, chấn chỉnh, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xử lý, kỷ luật nghiêm minh theo quy định.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc