Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực phát triển Đảng ở một thôn người Mông di cư

08:40, 26/12/2017

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Cư Đrăm (Krông Bông) rất quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số, nhất là đảng viên là người dân tộc Mông di cư.

Đến nay, Đảng bộ Cư Đrăm có 116/203 đảng viên là người dân tộc thiểu số, trong đó có 23 đảng viên là người Mông. Một trong những đơn vị điển hình trong phát triển đảng viên người dân tộc Mông trong những năm vừa qua là Chi bộ thôn Ea Hăn.

Thôn Ea Hăn hiện có 178 hộ, 1.015 khẩu, chủ yếu là người Mông; trên 90% dân số theo đạo Tin lành. Chi bộ thôn Ea Hăn thành lập năm 2012. Khi mới thành lập, Chi bộ chỉ có 2 đảng viên là người Mông, Đảng ủy xã Cư Đrăm phải phân công thêm 2 đảng viên tăng cường xuống cùng sinh hoạt, cử đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã làm Bí thư Chi bộ thôn.

Cũng như các chi bộ khác ở các thôn đồng bào Mông di cư, việc phát triển đảng viên ở Ea Hăn gặp khó khăn vì nhiều nguyên nhân như: khó thẩm tra lý lịch, đối tượng vi phạm chính sách dân số, trình độ học vấn thấp… Để khắc phục những khó khăn đó, Chi bộ thôn Ea Hăn đã cố gắng phát hiện các quần chúng ưu tú đề nghị Đảng ủy xã cử đi học lớp nhận thức về Đảng, tận tình giúp đỡ, hướng dẫn viết lý lịch, thẩm tra lý lịch và bồi dưỡng kết nạp. Đến nay Chi bộ đã kết nạp được thêm 6 đảng viên đều là người Mông, nâng tổng số đảng viên của Chi bộ lên 8 đồng chí (trong đó có 1 đảng viên nữ, 2 đảng viên theo đạo Tin lành). Riêng trong hai năm 2016 và 2017, Chi bộ thôn Ea Hăn đã kết nạp được 4 đảng viên. Từ đầu năm 2017, Chi bộ thôn Ea Hăn đã có Bí thư, Phó Bí thư là người tại chỗ và đều là người Mông. Việc phát hiện, theo dõi và bồi dưỡng quần chúng ưu tú nhờ vậy cũng thuận lợi hơn. Đồng chí Ma Chẩu Dế, Bí thư Chi bộ thôn Ea Hăn cho biết: “Hiện nay Chi bộ đang giúp đỡ 2 quần chúng ưu tú là người dân tộc Mông (trong đó có 1 nữ) để chọn gửi đi học lớp nhận thức về Đảng trong thời gian tới”.

Chất lượng đảng viên cũng được Chi bộ thôn Ea Hăn quan tâm, chú trọng. Đa số đảng viên trong Chi bộ hiện đảm nhiệm nhiều trọng trách ở xã, thôn như Phó trưởng Công an xã, đại biểu HĐND xã, thành viên Đội công tác 253 của xã, Bí thư Chi bộ, Thôn đội trưởng, Chi hội trưởng Nông dân, Chi hội trưởng Phụ nữ… Tất cả các đảng viên đều phát huy được tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, gương mẫu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí Võ Chương, Bí thư Đảng ủy xã Cư Đrăm nhận xét: “Đảng viên chi bộ thôn Ea Hăn đa số có tuổi đời khá trẻ. Sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, các đảng viên của Chi bộ đều rất gương mẫu, chịu khó học hỏi, tâm huyết với công việc. Chi bộ thôn duy trì sinh hoạt đều đặn, triển khai đầy đủ các nội dung sinh hoạt theo Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, là chi bộ điển hình trong 6 chi bộ ở các thôn đồng bào di cư”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.